7 ที่เที่ยวห้ามพลาด ประเทศอาร์เมเนีย



ผู้เขียน : แอดมินโก้ วันที่ 03 สิงหาคม 2566

อาร์เมเนีย (Armenia) หรือชื่อทางการ สาธารณรัฐอาร์เมเนีย (Republic of Armenia) มีเมืองหลวงชื่อเยเรวาน (Yerevan) ตั้งอยู่ทางใต้ของเทือกเขาคอเคซัส มีชายแดนติดกับจอร์เจียและอาเซอร์ไบจาน แต่ในด้านจุดหมายสำหรับนักท่องเที่ยวไทย ยังห่างไกลจากจอร์เจียลิบลับ ปัจจัยหลักคือยังต้องขอวีซ่า และเที่ยวบินสำหรับการเดินทางยังไม่สะดวกเท่า แต่ก็มีโปรแกรมทัวร์ที่พ่วงกับประเทศจอร์เจียให้เลือก สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบว่าอาร์เมเนียมีอะไรน่าเที่ยว หาคำตอบได้ที่นี่เลย นี่คือ 7 ที่เที่ยว/จุดเช็คอินห้ามพลาด เมื่อไปเที่ยวประเทศอาร์เมเนีย

หาทัวร์อาร์เมเนีย+จอร์เจีย คลิกที่นี่ 

 

อารามเซวาน Sevan Monastery อาร์เมเนีย Armenia

1. อารามเซวาน Sevan Monastery 

มีชื่อเรียกว่าเซวานาแว๊งค์ Sevanavank ซึ่งคำว่า "แว๊งค์"เป็นภาษาอาร์เมเนีย มีความหมายว่า "โบสถ์วิหาร” ตั้งอยู่นอกตัวเมืองเซวาน บริเวณแหลมที่อยู่ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของฝั่งทะเลสาบเซวาน ทำให้นอกจากชมความสวยงามของโบสถ์ยังได้วิวเริดๆ ของทะเลสาบอีกด้วย โบสถ์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ. 874 โดย เจ้าหญิงมาเรียม ซึ่งเป็นธิดาของกษัตริย์อะช๊อต (Ashot) ที่ 1 ซึ่งอยู่ในช่วงของการต่อสู้กับพวกชาวอาหรับที่ปกครองดินแดนแห่งนี้

 

วิหารเกกฮาร์ด Geghard Monastery อาร์เมเนีย Armenia
2. วิหารเกกฮาร์ด Geghard Monastery มรดกโลก

วิหารที่สร้างอยู่ท่ามกลางเทือกเขาที่สวยงามและยังมีส่วนที่สร้างโดยการตัดหินเข้าไปในภูเขาอีกด้วย อิสระให้ท่านชมส่วนของห้องโถงของตัวโบสถ์ที่มีการตัดหินสร้างเป็นโดมแกะสลักอย่างสวยงามที่ถูกตกแต่งด้วยความศรัทธาในศาสนาคริสต์วิหารที่สร้างโดยการตัดหินให้กลายเป็นห้องโถงและได้ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี ค.ศ. 2000

เยเรวาน แคสเคด Yerevan Cascade

เยเรวาน แคสเคด Yerevan Cascade

3. เยเรวาน แคสเคด Yerevan Cascade

พิพิธภัณฑ์เปิดของเมืองเยเรวาน ซึ่งมีความงดงามทางศิลปะเป็นอย่างยิ่ง ประกอบด้วยกลุ่มบันได 5 ชั้น ซึ่งรายล้อมด้วยสวนดอกไม้และรูปปั้นมากมาย ซึ่งเป็นส่วนเชื่อมต่อไปยังพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ โรงละครโอเปร่า และอนุสาวรีย์อิสรภาพ

วิหารการ์นี Garni Temple อาร์เมเนีย Armenia
4. วิหารการ์นี Garni Temple

นี่กรีกหรืออาร์เมเนีย??? ในอดีตเมื่อประมาณ 1,700 ปีมาแล้วบริเวณนี้เคยเป็นพระราชวังฤดูร้อนของกษัตริย์อาร์เมเนียซึ่งในปัจจุบันยังคงมีหลงเหลืออยู่ให้ได้เห็นสภาพของห้องสรงน้ำ และอาคารทรงกรีกที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 1 ตามพระราชประสงค์ของกษัตริย์ Tiridates ถึงแม้ว่าวิหารจะถูกสร้างแบบกรีกแต่ลวดลายบนตัวอาคารก็สร้างด้วยศิลปะแบบอาร์เมเนียที่ไม่สามารถหาได้ในวิหารกรีกทั่วไป

จัตุรัสรีพับลิค Republic Square
5. จัตุรัสรีพับลิค Republic Square

ผลงานชิ้นเอกของสถาปนิกนาม อเล็กซานเดอร์ ทามาเนียน บนเนื้อที่กว่า 30,000 ตารางเมตรล้อมรอบด้วยกลุ่มอาคารสไตล์นีโอคลาสสิคอันงดงาม ในอดีตยุคที่ถูกปกครองโดยสหภาพโซเวียตเคยใช้ชื่อจัตุรัสเลนนิน หรือ Lenin Square แต่ถูกเปลี่ยนชื่อหลังประกาศอิสรภาพเป็นประเทศอาร์เมเนีย

 สำนักสงฆ์แห่งกอร์วิราบ Khor Virap Monastery

6. สำนักสงฆ์แห่งกอร์วิราบ Khor Virap Monastery

สำนักสงฆ์โบราณที่ตั้งอยู่ทางบนที่ราบอารารัท ทางตอนใต้ของกรุงเยเรวาน ใกล้กับชายแดนประเทศตุรกี ครั้งหนึ่งเคยถูกใช้เป็นสถานที่จองจำนักบุญเกรกอรี่บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ ผู้เป็นแกนนำในการชักชวนชาวอาร์เมเนียให้เปลี่ยนจากลัทธิ Paganism มานับถือศาสนาคริสต์ โบสถ์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกช่วงปี ค.ศ.642 และเสร็จสิ้นการก่อสร้างเมื่อปลายศตวรรษที่ 17 มีความโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมโบราณอันสวยงาม ประกอบด้วยพื้นหลังที่เป็นแนวเทือกเขาอารารัท ซึ่งประกอบด้วยภูเขาสองลูกที่ปกคลุมด้วยหิมะบนส่วนยอดตลอดทั้งปี ด้วยความสูงที่ 5,137 และ 3,896 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศอาร์เมเนีย

อารามฮักห์พาท Haghpat Monastery
7. อารามฮักห์พาท Haghpat Monastery มรดกโลก

ผลงานชิ้นเอกของทางด้านศาสนาและทางด้านสถาปัตยกรรมในการก่อสร้างในยุคกลาง ถูกสร้างขึ้นโดย Saint Nishan ในราวศตวรรษที่ 10 ซึ่งอยู่ในระการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์อะบาส ที่ 1 อดีตเป็นเพียงตัวโบสถ์เล็กๆ ของนักบุญนิชานที่ถูกสร้างขึ้นช่วงปีค.ศ.967ต่อมาก็ได้ถูกสร้างขยายให้ใหญ่โตขึ้นและมีการตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงามแบบอาร์เมเนียน และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของโลกในปีค.ศ.1996

หาทัวร์อาร์เมเนีย+จอร์เจีย คลิกที่นี่ 

สนใจจองทัวร์ไหน ติดต่อเราได้เลย ทางไลน์ที่ @letsgo 

Let's Go ชัวร์เรื่องเที่ยว เชี่ยวเรื่องทัวร์

 

#ทัวร์อาร์เมเนีย #ทัวร์อาร์มีเนีย #ทัวร์ยุโรป

 

< อ่านเรื่องถัดไป อ่านเรื่องก่อนหน้า >

เข้าสู่ระบบเพื่อ comment
  • เที่ยวตุรกี ต้องดูม้าไม้เมืองทรอย (Trojan Horse) ตัวไหนกันแน่?

    ตุรเคีย ประเทศ 2 ทวีปที่มีประวัติศาสตร์อารยธรรมเก่าแก่ เป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยมมาแรงสำหรับนักเที่ยวชาวไทยในรอบหลายปีที่ผ่านมา แล้วยังเป็นที่ตั้งของมหากาพย์อีเลียดเรื่องสงครามเมืองทรอย (Troy) ที่เราน่าจะคุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะเป็นจากตำราเรียน เรื่องเล่าขานบอกต่อ หรือจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Troy (2004) สำหรับนักท่องเน็ต เห็นชื่อ "ม้าโทรจัน" (Trojan Horse) อาจจะสยองเพราะเป็นชื่อไวรัส หรือโปรแกรมล้วงข้อมูลที่อาจทำให้มีปัญหาในการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเคยรู้จักจากแหล่งใด แน่นอนว่าหากได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวตุรกี ก็อยากที่จะได้ไปเห็นเจ้าม้าไม้ตัวนี้ที่แหล่งกำเนิดตำนานของมันสักครั้ง แต่... เจ้าตัวม้าอันเป็นที่ปรากฏตามสื่อหรือภาพถ่ายต่างๆ มีอยู่ 2 ตัว เราควรไปดูตัวไหนดี?

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 22 กรกฎาคม 2567
  • 5 เส้นทางเหมาะพาแม่เที่ยว

    เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ลูกๆ ที่อยากพาคุณแม่เที่ยวอาจมีคำถามว่าพาไปไหนดี Let's Go อาสาช่วยออกไอเดีย โดยมีสมมุติฐานว่า...

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 27 กรกฎาคม 2566
  • สรุป เส้นทางการต่อสู้ของเอเย่นต์ทัวร์ ต่อโฮลเซลล์ "ทรงอย่างเท่ห์ เทอย่างบ่อย"

    ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา (กุมภาพันธ์ 2566) ใครที่ติดตามข่าวคราววงการท่องเที่ยวจะทราบเกี่ยวกับพฤติกรรมของโฮลเซลล์ หรือผู้จัดทัวร์รายหนึ่ง ที่มีพฤติกรรมส่อไปทางทุจริต รับเงินลูกค้ามาแล้วไม่จัดทัวร์ให้ หรือยึดเงินลูกค้าเก่าที่เลื่อนจากโควิด-19 แล้วให้ใช้ได้ครึ่งเดียวโดยที่ลูกค้าไม่ยินยอม บทความนี้จะมาไล่เรียงเรื่องราว สรุปทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจได้โดยทั่วกัน รวมถึงรวมลิงค์ข่าวที่เกี่ยวข้องไว้ในที่เดียว

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566