11 จุดเช็คอิน หาดไม้ขาว ภูเก็ต



ผู้เขียน : แอดมินโก้ วันที่ 04 มกราคม 2566

ใครบอกไม้ขาวไม่มีที่เที่ยวfrown
 
ไม้ขาว ตำบลทางเหนือของจังหวัดภูเก็ต นอกจากมีโรงแรมเยอะ อยู่ใกล้สนามบินและเป็นทางผ่านเพื่อข้ามไปยังจังหวัดพังงา ก็มักเป็นที่เข้าใจว่าไม่ค่อยมีที่เที่ยว อยู่แล้ววันๆ ไม่มีอะไรทำ แต่ความจริงย่านไม้ขาวมีสถานที่เที่ยว มีกิจกรรมน่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพียงแค่มันไม่ได้เผยตัวอย่างชัดเจน หากคุณชอบแนวลุย ปฏิบัติ ชอบกิจกรรมที่ผูกโยงกับชุมชนท้องถิ่น ไม่ใช่เพียงแค่หาจุดถ่ายรูปลง IG หาดไม้ขาวมีจุดเช็คอินที่เราหามาได้อย่างน้อยก็ 11 แห่ง มีที่ไหนบ้าง?

จุดชมเครื่องบิน สนามบินนานาชาติถูเก็ต

1. จุดชมเครื่องบิน สนามบินนานาชาติถูเก็ต

กิจกรรมสนุกสุดยอดแถมต้องอาศัยดวงและฝีมือเพื่อให้ได้รูปออกมาปัง แต่ละประเทศในโลกใช่ว่าจะมีจุดให้ชมเครื่องบินในระยะใกล้แทบจะมือเอื้อมถึงได้ขนาดนี้ ในประเทศไทยเองก็น่าจะมีแค่ภูเก็ตนี่แหละ มาถึงไม้ขาวแล้วไหนเลยจะปล่อยให้โอกาสหลุดลอย?

ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับการชมเครื่องบิน รวมถึง 7 เรื่องควรรู้ ก่อนไปถ่ายรูปเครื่องบิน คลิกที่นี่

 

 

บ้านอาจ้อ Baan Ar-Jor
 

2. บ้านอาจ้อ Baan Ar-Jor


มันเป็นการยากที่จะให้คำจำกัดความของ "บ้านอาจ้อ" เราจึงแยกจุดเช็คอินแห่งนี้ออกเป็น 3 หมวด ไปทีเดียวเหมือนยิงนกได้ 3 ตัว (ความจริงต้องมากกว่านี้) มาเริ่มกันที่หมวดแรกเลย
 


2.1 พิพิธภัณฑ์ ชมคฤหัสถ์เก่าอายุ 86 ปี


heart บ้านอาจ้อ เป็นบ้านพักตากอากาศที่เก่าที่สุดของภูเก็ต อาจมีบ้านอื่นเก่ากว่านี้ (ร้อยกว่าปี) แต่ในสถานะบ้านตากอากาศ ที่นี่เก่าที่สุด บ้านอายุ 80 กว่าปี เป็นคฤหัสถ์แนวฝรั่ง หรือที่เรียกว่า "อังมอหลาว" หลังนี้สร้างปีพ.ศ. 2479 (ค.ศ. 1936) โดยหลวงอนุภาษภูเก็ตการ ต้นตระกูลหงษ์หยก ใช้เป็นบ้านพักตากอากาศ และที่ทำงานเนื่องจากดูแลธุรกิจเหมืองแร่ที่พังงา บ้านนี้ถูกทอดทิ้งไว้ยาวนานถึง 37 ปีจนทายาทรุ่นที่ 4 ได้รื้อฟื้นกลับมาจนมีสภาพสมบูรณ์ เพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษ ปัจจุบันเปิดเป็นโรงแรม พิพิธภัณฑ์ และร้านอาหาร รวมถึงเปิดมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือเด็กยากจนและเด็กด้อยโอกาสในย่านไม้ขาว

heart มาบ้านอาจ้อ จะได้ชมบ้านเก่า อุปกรณ์ สิ่งของ การตกแต่งที่อยู่คู่กับชีวิตของชาวภูเก็ตเมื่อ 80 ปีก่อน ของบางอย่างเห็นแล้วอาจจะคุ้นๆ ว่าเคยใช้ตอนเด็กๆ หรือบางอย่างอาจจะชวนแปลกใจว่าใช้กันอย่่างนี้จริงดิ

heart ว่ากันว่าทุกอย่างของบ้านนี้ที่เราได้เห็นได้สัมผัส ล้วนเป็นของเก่าดั้งเดิม ยกเว้น 3 อย่าง มีอะไรบ้าง? เชิญสอบถามทางบ้านอาจ้อเอง แอดมินขอเก็บเป็นความลับ ????

heart ใครชมบ้านแล้วอินจัด อยากอยู่นานกว่านี้ สามารถติดต่อเข้าพักได้ เปิดเพียงห้องเดียว รวมอาหารแบบ Full Board

คลิกดูเว็บไซต์บ้านอาจ้อ 

บ้านอาจ้อ Baan Ar-Jor

2.2 ร้านโต๊ะแดง ร้านอาหารไทย (นอกโรงแรมหรู) heartหร้อยที่สุดheart ในย่านไม้ขาว

yes ร้านอาหารพื้นเมืองสุดฮ๊อต การันตีความพีคด้วยรางวัลมิชิลิน "บิบ กูร์มองต์" ปี 2022

yes ใช้วัตถุดิบทั้งหมดจากไม้ขาว เน้นเติบโตเคียงคู่ชุมชน

yes นอกจากความเริดของรสชาติ ยังเป็นร้านที่ถ่ายรูปสวยมาก มาแล้วใครจะไม่เช็คอิน?

อ่านรีวิวโดย Let's GO Phuket คลิกที่นี่

 

พระพิฆเนศ บ้านอาจ้อ Baan Ar-Jor

2.3 สักการะพระพิฆเนศ

สายมูอย่ารอช้า พระพิฆเนศปางสุขสมปรารถนา หนึ่งเดียวในภูเก็ตที่เปิดให้คนนอกเข้ากราบไหว้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพิ่งประดิษฐานไม่กี่เดือนเริ่มมีเสียงลือถึงผู้ที่มาไหว้แล้วได้ "สุขสมปรารถนา" ตามที่ขอ

อ่าน 10 เรื่องน่ารู้ พระพิฆเนศ ภูเก็ต คลิกที่นี่

 

สะพานสารสิน

3. สะพานสารสิน

yes สะพานที่เชื่อมเกาะภูเก็ตกับดินแดนของประเทศที่จังหวัดพังงา เริ่มสร้างเมื่อปี 2494 แต่ไม่สำเร็จ มาเริ่มสร้างอีกครั้งปี 2508 จนเปิดใช้อย่างเป็นทางการวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2510 ปีนี้ก็อายุ 55 ปีแล้ว

yes เมื่อพูดถึงสะพานนี้ เชื่อว่าคนไทยเกือบ 100% จะต้องนึกถึงตำนานรักแห่งสะพานสารสิน มันทำให้สะพานแห่งนี้มีชีวิตจิตใจมากกว่าเป็นเพียงสิ่งก่อสร้างหรือทางผ่าน

yes การออกแบบสะพานมีการใช้สถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส แบบที่พบเห็นในเมืองเก่าภูเก็ต จึงเป็นสะพานที่ควรค่าแก่การมาเดินชม ถ่ายรูป

ช่วงเวลาดีที่สุดคือช่วงพระอาทิตย์ตก เพราะ (หากฝนไม่ตก) จะได้เห็นพระอาทิตย์สีส้มเข้ม ตกอยู่ทางทะเลอย่างเต็มตา และเมื่อแสงเริ่มมืดลง มีการเปิดไฟบนสะพาน จะเป็นภาพที่สวยงามมาก ความจริงพระอาทิตย์ขึ้นก็เห็นชัดจากสะพานแห่งนี้เช่นกัน (แต่เชื่อว่าส่วนมากจะตื่นกันไม่ทัน อิอิ)

อ่านเพิ่มเติม 10 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับสะพานสารสิน คลิกที่นี่

 

ล่องเรือชาวมอแกน ไม้ขาว ภูเก็ต

4. ล่องเรือชาวมอแกน (มอแกลน)

yes เหหตุการณ์สึนามิเมื่อเดือนธันวาคม 2547 ทำให้คนไทยได้รู้จักชาวเลมอแกน ซึ่งอาศัยอยู่ในตามเกาะในทะเลอันดามัน ผลกระทบจากสึนามิแม้ไม่ได้คร่าชีวิตพวกเขาแต่ทำให้ต้องย้ายถิ่นที่อยู่ และจำนวนหนึ่งก็ได้มาอยู่ในย่านไม้ขาวใกล้สะพานสารสิน โดยมีชีวิตจับสัตว์น้ำ ทำกระชังกุ้งริมทะเลในบริเวณนั้น

yes กิจกรรมที่เราสามาถได้ท่องเที่ยวและช่วยส่งเสริมรายได้ให้ชาวมอแกน คือการเช่าเรือเที่ยว โดยเรือจะล่องไปในทะเล ลอดใต้สะพานสารสิน พาไปยังชายหาดขาวบริสุทธิ์ใกล้ๆ แถวนั้นที่ไม่ค่อยมีคนไปเที่ยวเพราะรถเข้าไม่ถึง เวลาที่เหมาะคือช่วงใกล้พระอาทิตย์ตก เพราะจะได้เห็นในมุมที่แตกต่างจากคนอื่นใต้สะพานสารสิน ซึ่งสวยงามเกินบรรยาย

 

จับจั๊กจั่นทะเลริมหาดไม้ขาว

5. กิจกรรมจับจั๊กจั่นทะเลริมหาดไม้ขาว

yes จั๊กจั่นทะเล เป็นสัตว์น้ำที่พบมากในย่านไม้ขาว ใครไปร้านอาหารแถวนั้น รวมถึงบ้านอาจ้อ จะพบเมนู "จั๊กจั่นทอด" เป็นเรื่องปกติ ใครได้ชิมแล้วคงต้องยอมรับว่าอร่อยจัดๆ ถ้าติดใจ กิจกรรมที่น่าทำคือไปลองจับดูกับชาวบ้าน

yes จุดจับจั๊กจั่น จะอยู่ริมหาด ใกล้ที่จอดรถไปจุดชมเครื่องบิน (แถวๆ สุดซอยไม้ขาว 7-8) แต่เราไม่สามารถจู่ๆ ไปจับเองได้ มันต้องมีอุปกรณ์และมีทักษะระดับหนึ่ง ซึ่งไม่ยาก แถมสนุก แต่ต้องยอมเปียก ????

 

วัดไม้ขาว ภูเก็ต

6. วัดไม้ขาว

yes วัดที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในย่านไม้ขาว เป็นวัดหนึ่งในสองวัดที่หลวงปู่ เทสก์ ได้สร้างไว้ที่ภูเก็ต

yes ปกติแอดมินไม่ใช่สายเข้าวัดเข้าวา แต่วัดแห่งนี้ต่อให้เราไม่ได้ตั้งใจไหว้พระทำบุญ ก็ถือเป็นอีกจุดไม่ควรพลาดเช็คอิน เพราะมันไม่เหมือนวัดอื่นๆ

yes จากทางเข้าวัด ให้เดินลึกเข้าไปด้านใน จะผ่านพื้นที่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้ เหมือนเดินในป่าขนาดย่อมๆ แล้วชั้นในสุดจะเจอสระน้ำที่มีสะพานเชื่อมไปยังศาลากลางสระ บริเวณนั้นคือป่าชายเลนที่สวยงาม เต็มไปด้วยนกพันธุ์ต่างๆ โบยบินหรือหาอาหารอยู่แถวนั้น ปกติเข้าวัดเพื่อหาความสงบ สถานที่นี้ทั้งสงบ ร่มรื่น และสวยงามห้ามพลาดจริงๆ

 

ศูนย์อนุรักษ์และฟื้นฟูเต่าทะเล

7. ศูนย์อนุรักษ์และฟื้นฟูเต่าทะเล

yes ใครไปเที่ยวภูเก็ตแล้วเคยสังเกตุเห็นสัญญลักษณ์หรือโลโก้ที่เป็นรูปเต่าไหม? เนื่องจากที่ภูเก็ต มีเต่ามักมาวางไข่บริเวณหาดไม้ขาวเป็นประจำทุกปี เต่าจึงเป็นหนึ่งในสัญญลักษณ์ของภูเก็ต (ไม่ใช่เขาตะปู) และทุกปีช่วงสงกรานต์ จะมีกิจกรรมการปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ ที่หาดไม้ขาว โดยเฉพาะที่โรงแรม เจดับเบิ้ลยู แมริออท ภูเก็ต อันเป็นที่ตั้งของศูนย์อนุรักษ์และฟื้นฟูเต่าทะเล และมูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเล หาดไม้ขาว

yes ศูนย์แห่งนี้ (ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามันตอนบน) มีหน้าที่ดูแลเต่าที่มีความผิดปกติ หรือมีอาการบาดเจ็บ ซึ่งมักมาเกยตื้น จะทำการดูแลรักษาให้หายเป็นปกติแล้วปล่อยให้กลับสู่ธรรมชาติ ณ.ตอนนี้มีเต่าที่อยู่ในการดูแล 2 ตัว โดยตัวที่ใหญ่กว่าตามองไม่เห็นหนึ่งข้าง

yes ศูนย์เปิดทุกวันเว้นวันอาทิตย์และวันจันทร์ 11:00-15:00 หากไปช่วง 11:00 จะมีกิจกรรมให้อาหารเต่าด้วย

 

ควายฮับ

8. ควายฮับ

yes ที่นี่เป็นวิสาหกิจชุมชน โดยกลุ่มผู้เลี้ยงและอนุรักษ์ควายไทย ในย่านไม้ขาว เนื่องจากภูเก็ตไม่ใช่จังหวัดที่เน้นปลูกข้าว การเลี้ยงควายที่นี่จึงชัดเจนว่าเพื่อการอนุรักษ์อย่างแท้จริง

yes ในบริเวณนี้จะมีควายใช้ชีวิตอย่างเสรีของผู้เลี้ยงหลายราย โดยมีร้านอาหารควายฮับเป็นแกนนำในการโปรโมทให้นักท่องเที่ยวแวะมาเยี่ยมชม

yes กิจกรรมที่สามารถทำร่วมกับน้องควายได้ นอกจากการถ่ายรูปคู่ ก็มีการให้อาหาร และการอาบน้ำให้ควาย สามารถมาสัมผัสใกล้ชิดกับควาย สัตว์ที่อยู่คู่คนไทยและทำประโยชน์ให้อย่างมากมาย

 

สปาทราย หรือการฝังทรายริมหาดไม้ขาว

9. สปาทราย หรือการฝังทรายริมหาดไม้ขาว

yes หากใครชอบอบไอน้ำหรือซาวน่า จะดีกว่าไหมหากสามารถทำด้วยวิธีที่เป็นธรรมชาติล้วนๆ? การฝังทรายคือหนึ่งในวิธีช่วยให้เลือดลมในร่างกายหมุนเวียนดีขึ้น โดยอาศัยความร้อนและแร่ธาตุจากทรายริมทะเล แต่ทรายที่หาดไม้ขาวมีคุณสมบัติมากกว่านั้น ถึงขั้นช่วยให้หายจากโรคอัมพฤกษ์ได้ ซึ่งได้รับการพิสูจน์มาแล้ว

yes การรักษาโรคด้วยการฝังทราย อาจมีในตำรามาก่อน แต่ผู้ที่ทำให้เป็นที่รู้จักและยอมรับ คือ "ลุงทอง" เจ้าของร้านน้ำย้อยอันโด่งดัง ลุงทองมีอาชีพนวดมาก่อน และได้ค้นพบว่าการฝังทราย ควบคู่กับการนวด สามารถรักษาโรคได้ และหาดทรายที่ดีที่สุดเพื่อการฝังทรายในภูเก็ต อยู่ที่หาดไม้ขาว เพราะทั้งสะอาด อุดมด้วยแร่ธาตุ แถมน้ำทะเลแถวนั้นไม่ทำให้เหนียวตัวเหมือนหาดอื่นๆ

yes การฝังทราย สามารถทำกี่โมงก็ได้ แต่ยิ่งร้อนยิ่งได้ผล ใครอยากได้ผลแรงควรไปใกล้ๆ เที่ยง แต่หากกลัวร้อนกลัวแดดก็ควรไปช่วงเช้าหรือบ่ายแก่ๆ ถือเป็นการนอนนิ่งๆ ชมวิวทะเล ดีกว่าแค่อาบแดดเฉยๆ

yes จุดที่เหมาะกับการฝังทรายที่สุดคือริมหาดท้ายซอยไม้ขาว 8 จะเห็นมีธงชาติปักอยู่ นั่นคือธงที่ลุงทองปักไว้ให้

 

อุโมงค์ต้นสนริมหาดไม้ขาว ภูเก็ต

10. อุโมงค์ต้นสนริมหาดไม้ขาว

yes ในยามที่แสงแดดเริ่มอ่อนแรง อะไรจะดีไปกว่าการได้เดินเล่นสูดโอโซนริมทะเลที่แสนสะอาดของหาดไม้ขาว และที่เหนือไปกว่านั้นคือมีอุโมงค์ต้นสนเป็นพร๊อพให้ถ่ายรูป เล่นกันแสงเงาและรูปทรงของไม้ที่ยากแก่การคาดเดา อุโมงค์ต้นสนอาจหาได้ไม่ยากที่อื่น แต่ที่อยู่ริมทะเล ก็ต้องเสาะหากันหน่อย ซึ่งมีให้ชมง่ายๆ ที่ไม้ขาว

yes หากการเดินใต้แนวอุโมงค์ต้นสนยังเท่ห์ไม่พอสำหรับอินสตาแกรม สามารถขี่ม้าเดินได้ โดยไปติดต่อเช่าที่ Phuket Horse Riding Club ราคาเริ่มต้น 1,200 บาทสำหรับ 1 ชั่วโมง Phuket riding club at Mai khao beach.

 

ป่าชายเลน ท่าฉัตรชัย Mangrove Trail ไม้ขาว ภูเก็ต

11. ป่าชายเลน ท่าฉัตรชัย Mangrove Trail

yes จุดนี้ต้องถือว่าเป็นที่สุดของ "อันซีน" หรือที่เที่ยว "ลับ" ทั้งที่ขับรถผ่านหลายครั้ง อยู่ระหว่างท่าฉัตรชัยมุ่งไปยังสะพานสารสิน แต่ถึงก่อนอยู่ทางขวามือ

yes นี่คือการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ เป็นเส้นทางเดินชมป่าชายเลน เป็นการใช้เวลา สมาธิ อยู่กับตัวเองโดยมีธรรมชาติสีเขียวรายล้อม เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจต้นไม้นานาพรรณในป่าชายเลนกับนกพันธุ์ต่างๆ แต่ถึงจะไม่ได้สนใจมาก มันเหมือนกับให้เวลากับตัวเองได้พักผ่อน อยู่เงียบๆ เรียกคืนสมาธิ ระยะทางไม่ไกลมาก เพียง 300 เมตร (ไกลกว่านั้นเห็นว่าปิดเส้นทาง) แต่เชื่อว่าสำหรับคนยุคนี้ที่สมาธิค่อนข้างสั้น ระยะทางเท่านี้ถือว่ากำลังเหมาะ

yes สามารถพายเรือคายัคได้ ลองติดต่อสอบถามทางเจ้าหน้าที่ดู

 

 

ครบ 11 จุด สนใจเรื่องภูเก็ต คลิกที่นี่เพื่อติดตามเพจ Let's Go Phuket ของเรานะครับ หรือหากสนใจแพ๊คเกจภูเก็ต คลิกดูโปรแกรมได้ที่นี่ 

 

#แลนด์มาร์คภูเก็ต #สถานที่ท่องเที่ยวภูเก็ต #ที่เที่ยวภูเก็ต #ที่เที่ยวไม้ขาวภูเก็ต #เที่ยวภูเก็ต #สถานที่ท่องเที่ยวไม้ขาว #ที่เที่ยวไม้ขาว #โปรแกรมเที่ยวภูเก็ต #จุดเช็คอินไม้ขาว #ชุมชนไม้ขาว #letsgophuket #lgphuket

< อ่านเรื่องถัดไป อ่านเรื่องก่อนหน้า >

เข้าสู่ระบบเพื่อ comment
  • เที่ยวตุรกี ต้องดูม้าไม้เมืองทรอย (Trojan Horse) ตัวไหนกันแน่?

    ตุรเคีย ประเทศ 2 ทวีปที่มีประวัติศาสตร์อารยธรรมเก่าแก่ เป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยมมาแรงสำหรับนักเที่ยวชาวไทยในรอบหลายปีที่ผ่านมา แล้วยังเป็นที่ตั้งของมหากาพย์อีเลียดเรื่องสงครามเมืองทรอย (Troy) ที่เราน่าจะคุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะเป็นจากตำราเรียน เรื่องเล่าขานบอกต่อ หรือจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Troy (2004) สำหรับนักท่องเน็ต เห็นชื่อ "ม้าโทรจัน" (Trojan Horse) อาจจะสยองเพราะเป็นชื่อไวรัส หรือโปรแกรมล้วงข้อมูลที่อาจทำให้มีปัญหาในการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเคยรู้จักจากแหล่งใด แน่นอนว่าหากได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวตุรกี ก็อยากที่จะได้ไปเห็นเจ้าม้าไม้ตัวนี้ที่แหล่งกำเนิดตำนานของมันสักครั้ง แต่... เจ้าตัวม้าอันเป็นที่ปรากฏตามสื่อหรือภาพถ่ายต่างๆ มีอยู่ 2 ตัว เราควรไปดูตัวไหนดี?

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 22 กรกฎาคม 2567
  • 7 ที่เที่ยวห้ามพลาด ประเทศอาร์เมเนีย

    อาร์เมเนีย (Armenia) หรือชื่อทางการ สาธารณรัฐอาร์เมเนีย (Republic of Armenia) ตั้งอยู่ทางใต้ของเทือกเขาคอเคซัส มีชายแดนติดกับจอร์เจียและอาเซอร์ไบจาน แต่ในด้านจุดหมายสำหรับนักท่องเที่ยวไทย ยังห่างไกลจากจอร์เจียลิบลับ ปัจจัยหลักคือยังต้องขอวีซ่า และเที่ยวบินสำหรับการเดินทางยังไม่สะดวกเท่า แต่ก็มีโปรแกรมทัวร์ที่พ่วงกับประเทศจอร์เจียให้เลือก สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบว่าอาร์เมเนียมีอะไรน่าเที่ยว หาคำตอบได้ที่นี่เลย นี่คือ 7 ที่เที่ยว/จุดเช็คอินห้ามพลาด เมื่อไปเที่ยวประเทศอาร์เมเนีย

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 03 สิงหาคม 2566
  • 5 เส้นทางเหมาะพาแม่เที่ยว

    เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ลูกๆ ที่อยากพาคุณแม่เที่ยวอาจมีคำถามว่าพาไปไหนดี Let's Go อาสาช่วยออกไอเดีย โดยมีสมมุติฐานว่า...

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 27 กรกฎาคม 2566