แถลงการณ์ เปลี่ยนรูปแบบการขายทัวร์ส่งต่อ (ทัวร์จอย)



ผู้เขียน : แอดมินโก้ วันที่ 01 ธันวาคม 2565

บริษัท เล็ทส์โกเวิลด์ไวด์ จำกัด เริ่มขายทัวร์ส่งต่อ หรือ "ทัวร์จอย" ตั้งแต่กลางปี 2561 ปัจจุบันดำเนินการมาราว 4 ปีครึ่ง ก็มาถึงจุดเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ นั่นคือ ตั้งแต่ 1 มค. เป็นต้นไป เราจะเปลี่ยนรูปแบบขายทัวร์จอย จากบริษัทเป็นทีมงานบุคคล หมายความว่ากิจกรรมของเราในนามบริษัท จะไม่มีการขายทัวร์ส่งต่ออีกแล้ว

ดูคลิปผู้บริหารอธิบายได้ที่นี่ คลิก

รูปแบบใหม่ เป็นอย่างไร?

เรายังคงรับจองทัวร์แต่ทำในทีมงานบุคคล ไม่ใช่ในนามบริษัท จะเป็นทีมงาน Let’s Go Tour โดยเราจะเป็นผู้ให้ข้อมูลผ่านช่องทางที่มีทั้ง แพลตฟอร์มเว็บไซต์ สื่อโซเชียลเดิมที่มีอยู่ เราให้บริการรับจองทัวร์ “ตรง” จากผู้จัดที่เป็นพันธมิตรกับเรา โดยไม่คิดค่าบริการ การชำระเงินลูกค้าทำตรงกับผู้จัดเลย ซึ่งเราเห็นว่ามีลูกค้าส่วนหนึ่งต้องการแบบนี้ เพราะมั่นใจกว่า ส่วนกิจกรรมในนามบริษัทจะเป็นการจัดทัวร์เอง จัดกรุ๊ปเหมาเท่านั้น ไม่มีการส่งทัวร์จอยในรูปแบบบริษัทอีกต่อไป ซึ่งจะรับจองในรูปแบบบริษัทวันสุดท้ายคือ 15 ธ.ค. 2565

 

ทำไมจึงเปลี่ยน?

มีเหตุผลทั้งภายในและภายนอก เหตุผลภายใน ซึ่งก็คือเหตุผลส่วนตัว คือเป็นคนชอบด้านขาย ด้านการตลาด แต่ไม่ชอบด้านบัญชี เวลาขายมีความสุข แต่เวลทำบัญชีมีความทุกข์ ต้องออกใบเสร็จ ใบกำกับภาษี ต้องทำหักณที่จ่าย จึงคิดว่าหากขายในฐานะบุคคล ก็จะไม่ต้องทำเรื่องเหล่านี้ เอาเวลาไปทำสิ่งที่ชอบจริงๆ อีกเหตุผลคือทุกอย่างมันเป็นการซ้ำซ้อน ผู้จัดออกอินวอยซ์ให้เรา เราออกอินวอยซ์ให้ลูกค้า ผู้จัดออกใบเสร็จให้เรา เราออกใบเสร็จให้ลูกค้า ทั้งหมดนี้คือแรงงานที่ซ้ำซ้อนทั้งที่มันก็คือเงินก้อนเดียวที่โอนเป็นสองทอด มันคือการใช้แรงงานที่ไม่เกิดประสิทธิภาพ เราจึงไม่อยากทำ ส่วนเหตุผลภายนอกคือธุรกิจนี้เป็นสิ่งที่กฏหมายไม่รองรับ กฏหมายรับรู้แค่ผู้บริโภคกับผู้ประกอบการ ไม่รับรู้ว่าในผู้ประกอบการก็มีผู้ผลิตและผู้ขาย (wholesale & retail) สิ่งที่เราทำอยู่ถือเป็นสิ่งแปลกปลอมสำหรับกฏหมายในปัจจุบัน เราจึงไม่อยากทำ นั่นคือเหตุผลที่เราตัดสินใจถอดการขายทัวร์จอยออกจากกิจการของบริษัท แต่เรายินดีเป็นผู้แนะนำ และให้บริการจองในฐานะตัวแทนแบบบุคคล เพราะเราเชื่อว่าบริการของเรา ประสบการณ์ของเรา ยังสามารถเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าได้

 

ข้อดีข้อเสียของวิธีนี้

วิธีนี้เหมาะกับลูกค้าที่มั่นใจในการจองตรงมากกว่าผ่านคนกลาง เพราะเรื่องการเงินจะเป็นระหว่างลูกค้ากับผู้จัดทัวร์โดยตรง ไม่มีคนกลางเข้ามาแทรก ที่ผ่านมาลูกค้าติดต่อเราเพราะคิดว่าเราเป็นผู้จัดทัวร์ เป็นหนึ่งในข้อพิสูจน์ ข้อดี (1) ตัดปัญหาคนกลางเชิดเงิน ซึ่งมีอยู่ในวงการ เอาเงินไปหมุน ไม่ส่งให้ผู้จัด ลูกค้าโดนลอยแพ (2) เมื่อเกิดปัญหา โอกาสที่จะได้เงินคืนสูงกว่า เพราะคู่สัญญาเป็นผู้จัดทัวร์ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการเงินค่าทัวร์ ไม่ใช่คนกลางที่กินส่วนต่างเพียงเล็กน้อย สิ่งนี้พิสูจน์มาแล้วจากกรณีงานท่องเที่ยวหนึ่ง ลูกค้าชำระเงินตรงได้คืนก่อน ส่วนจุดอ่อนของวิธีนี้คือมีโฮลเซลล์จำนวนไม่มากที่ยอมรับ ซึ่งไม่แปลก เพราะวิธีที่รับผิดชอบตรง ย่อมสู้วิธีที่มีคนอื่นมารับแทนไม่ได้ ไม่ว่าจะสุจริตหรือไม่ ดังนั้น เราจึงยอมรับสภาพว่าจะไม่มีจำนวนโปรแกรมทัวร์มากเท่าเดิมมานำเสนอ แต่เป็นโปรแกรมจากผู้จัดทัวร์ที่กล้าเปิดหน้ารับผิดชอบ ซึ่งลูกค้าน่าจะอุ่นใจมากกว่า และเป็นการพิสูจน์ว่าโฮลเซลล์ที่พร้อมจะรับผิดชอบโดยตรงในตลาด มีสักกี่ราย หากมีน้อย มันคงบ่งบอกอะไรบางอย่าง

 

ตัวแทนขายไม่อยากรับผิดชอบ? 

ก่อนเกิดโควิด-19 ไม่กี่เดือน ก็มีข่าวผู้จัดทัวร์ใหญ่เส้นทางยุโรปชื่อดังเทลูกค้าจำนวนมากจนเป็นข่าวใหญ่ เรารับผิดชอบด้วยการคืนเงินลูกค้าทั้งหมดเต็มจำนวน ทั้งที่รายได้จากการขายของเรามีมูลค่าเพียงราว 5% ความเสียหายที่เราแบกรับหมายถึงรายได้ทั้งปีของเราที่หมดไปจากกรณีนี้ แต่หากมองอย่างเป็นธรรม ตัวแทนขายยินดีที่จะรับผิดชอบในขอบข่ายงานของเรา ในสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ ซึ่งก็คือการขาย การให้ข้อมูลที่ถูกต้อง จัดเครื่องมือซึ่งก็คือแพลตฟอร์มเว็บไซต์ให้ลูกค้าค้นหาและเปรียบเทียบโปรแกรมทัวร์หลายๆ รายการอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบคำถามลูกค้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งที่ผ่านมาเราได้รับคำชื่นชมจากลูกค้าในด้านนี้ จนมีลูกค้าจำนวนมากกลับมาจองทัวร์กับเราหลายครั้ง แต่เราไม่สามารถรับผิดชอบในสิ่งที่อยู่เหนือการดูแลของเราเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่สามารถการันตีถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เราเลือกผู้จัดทัวร์ที่ชื่อเสียงดี จัดทำโปรแกรมคุณภาพดี ราคาเหมาะสม แต่เราไม่สามารถล่วงรู้ถึงสิ่งที่ยังไม่ได้เกิด ไม่สามารถทำนายอนาคต ซึ่งไม่มีธุรกิจใด อุตสาหกรรมใดที่ผู้ประกอบการล่วงรู้อนาคต อย่าว่าแต่คู่ค้าเลย ตัวผู้ประกอบการยังไม่ทราบอนาคตของตัวเองอย่างแน่ชัด ธุรกิจของเราคือให้บริการ ไม่ใช่ผู้ค้ำประกัน เราจำเป็นต้องยอมรับความจริงส่วนนี้

คำผู้ซื้อควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้จัดทัวร์ให้แน่ใจก่อนจอง ไม่ใช่เฉพาะผู้ขาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่แล้วไม่ว่าจะจองตรงหรือผ่านคนกลาง

 

ลูกค้าที่จองไว้ยังไม่ได้เดินทาง เราจะดูแลจนเดินทางเรียบร้อย เพราะทีมงานยังอยู่ รวมถึงดูแลลูกค้าที่ยังค้างจากก่อนโควิด เราเพียงแค่ไม่ขายทัวร์เพิ่มในรูปแบบของบริษัท

< อ่านเรื่องถัดไป อ่านเรื่องก่อนหน้า >