เทคนิคการกล่อมคนกลัวขึ้นเครื่องบินให้ยอมขึ้นเครื่อง



ผู้เขียน : แอดมิน โกโก้ วันที่ 11 มีนาคม 2561

ใครๆ ก็ชอบเที่ยว แต่ไม่ใช่ทุกคนชอบขึ้นเครื่องบิน และที่แน่ๆ คือบางคนกลัวการขึ้นเครื่องบินด้วยซ้ำ ทำให้อดเที่ยว ในทางวิชาการตั้งชื่ออาการนี้ว่าโรคเอวิโอโฟเบีย (Aviophobia) ซึ่งทำให้คนเหล่านี้ไม่สามารถไปเที่ยวในสถานที่ไกลๆ ได้ แม้จะมีความอยากไปเที่ยวสถานที่ในฝันมากขนาดไหน บางคนไม่กลัวเครื่องบินแต่เพื่อนสนิทที่อยากชวนไปเที่ยวด้วยกันดันกลัวขึ้นเครื่องบิน Let's Go อาสาช่วยหาวิธีกล่อมเพื่อน (หรือกล่อมตัวเอง) ให้คลายความกลัว หรืออย่างน้อยก็มีความเข้าใจที่ถูกต้อง เพราะความกลัวนั้นส่วนมากมักถูกปรุงแต่งด้วยจินตนาการเข้าไปมาก หรือเป็นเพราะดูหนังมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นเหตุไหน ส่วนใหญ่เป็นเพราะไม่ทราบข้อมูลที่แท้จริง ทำให้เกิดความกลัวที่เกินกว่าเหตุ

 

ก่อนอื่นเลย ลองค้นหาว่าความกลัวนั้นเกิดจากเรื่องไหนกันแน่ เช่นกลัวความสูง กลัวที่แคบ กลัวอุบัติเหตุ ทางแก้จึงมักหนีไม่พ้น 2 ทางนี้ คือ (1) ให้ข้อมูลที่เป็นจริง (2) โน้วน้าว และ (3) สร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับการขึ้นเครื่องบินครั้งแรก

เทคนิคการกล่อมคนกลัวขึ้นเครื่องบิน โดย LetsGo.co.th

(1) แก้ด้วยการให้ข้อมูลที่เป็นจริง

แม้จะให้ความรู้สึกว่าน่ากลัว หรือเมื่อเกิดเหตุแต่ละครั้งจะเป็นข่าวใหญ่โต แต่การเดินทางโดยเครื่องบินนับว่ามีความปลอดภัยกว่าวิธีอื่นเช่นรถยนตร์ โอกาสเสียชีวิตจากการโดยสารเครื่องบินคือ 1 ต่อ 29 ล้าน จำนวนอุบัติเหตุทางอากาศที่ก่อให้เกิดการเสียชีวิตของเครื่องบินพาณิชย์รวมทั่วโลกย้อนกลับไป 5 ปีคือไม่เกินหลักพันคนต่อปี โดยเฉพาะหากเป็นปีที่แล้ว 2017 ตัวเลขคือศูนย์ ลองเทียบกับการเดินทางโดยรถยนตร์เอาเฉพาะแค่ประเทศบ้านเรา แต่ละปีทะลุ 20,000 คน หากความกลัวมาจากเรื่องความปลอดภัย สถิตินี้บ่งบอกชัดว่าถ้าไม่กลัวการเดินทางด้วยรถยนตร์ การขึ้นเครื่องบินถือว่ามีความเสี่ยงเล็กน้อยกว่ามาก

(2) โน้มน้าวด้วยการได้ไปถึงจุดหมายที่เป็นความฝัน

ไม่ว่าใครก็มักจะมีสถานที่ในฝัน อาจมาจากภาพยนตร์ เพลง วรรณกรรม เอาง่ายๆ แค่ดูละครบุพเพสันนิวาส ยังอยากไปเที่ยวอยุธยา แล้วถ้าเป็นคนติดหนังซีรีย์เกาหลี ชอบดูหนังฮอลลีวูด ก็ย่อมมีสถานที่เที่ยวมากมายทั่วโลกที่อยากไปตามรอยบ้าง อยุธยานั้นไปทางรถได้ แต่เกาหลีจะให้นั่งเรือไปท่าจะลำบาก แรงจูงใจที่จะได้ไปตามฝันจึงน่าจะเป็นอุบายหนึ่งที่พอจะพิชิตความกลัวได้ โดยเฉพาะเมื่อมีข้อมูลที่ถูกต้องจากข้อแรกมาช่วยสนับสนุน 

เทคนิคการกล่อมคนกลัวขึ้นเครื่องบิน โดย LetsGo.co.th

(3) สร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับการขึ้นเครื่องบินครั้งแรก

หลังจากให้ข้อมูลที่ถูกต้องและโน้มน้าวจนเกิดผลแล้ว สิ่งที่ควรทำถัดไปคือสร้างบรรยากาศที่ดี เสริมสร้างความมั่นใจว่าที่ตัดสินใจขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวนั้นถูกต้อง ไม่เกิดอาการเปลี่ยนใจกลางอากาศ หากครั้งแรกทำสำเร็จแล้ว มีครั้งถัดๆ ไปแน่นอน เผลอๆ จะติดใจด้วยซ้ำ มาตรการต่างๆ ที่ควรทำมีดังนี้

  • ลองบินใกล้ๆก่อน เช่นบินในประเทศ ด้วยเวลาเพียงชั่วโมงเศษๆ หากเกิดพลิกล๊อคหรือเปลี่ยนใจกระทันหัน อย่างน้อยความเสียหายหรือความกลัวก็ไม่มากเท่ากับการเริ่มต้นด้วยการบินระยะไกล
  • เลือกสายการบินหรือเที่ยวบินที่ใช้เครื่องใหม่ การเดินทางครั้งแรกด้วยเครื่องบินใหม่ อย่างน้อยได้ความอุ่นใจ เพราะประเด็นเรื่องการบำรุงรักษาก็ไม่หนักหนาเท่า เทคโนโลยีที่ใหม่กว่าย่อมได้เปรียบด้านความสะดวกสบาย และเพียบพร้อมกว่า
  • อย่านั่งริมหน้าต่าง ให้เพื่อนขนาบข้าง เพราะหากกลัวความสูง การมองออกไปนอกหน้าต่างอาจพาให้เกิดจินตนาการเลยเถิด ไม่ว่าจะบินกลางวันหรือกลางคืน การมีเพื่อนขนาบข้าง อย่างน้อยก็คอยชวนคุย หรืออุ่นใจว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นก็มีเพื่อนที่ชำนาญกว่าคอยช่วยเหลือไม่ปล่อยให้โดดเดี่ยว
  • สร้างความเข้าใจเรื่องหลุมอากาศ หลุมอากาศให้ความรู้สึกที่น่ากลัว ต่อให้ไม่กลัวเครื่องบินแต่เมื่อเจอหลุมอากาศแรงๆ บางคนก็เกิดความกลัวขึ้นมาได้ จึงเป็นสิ่งที่ควรให้ข้อมูลหรืออธิบายให้เข้าใจว่าเป็นเพราะความกดอากาศ ซึ่งมีทั่วไป เป็นเรื่องปกติ ต่อให้เป็นนกที่บินอยู่ก็เจอ เครื่องบินนั้นถูกออกแบบให้ต้านทานสถานการณ์เช่นนี้แบบหนักหนากว่าหลายเท่า มิฉะนั้นกัปตันก็คงไม่กล้าขับเครื่องบิน
  • ชวนให้เห็นสิ่งดีๆ บนเครื่อง เช่นแอร์สวย สจ๊วตหล่อ นอกจากจะหาวิธีขจัดความกลัวแล้วยังชี้ให้เห็นสิ่งที่สวยงาม จรรโลงใจที่หาได้เฉพาะเมื่ออยู่บนเครื่องบินเท่านั้น
  • อ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูหนัง ทำในสิ่งที่บันเทิง ให้ลืมความกลัว ยกเว้นหนังแอ๊คชั่นที่เหตุเกิดบนเครื่องบิน ซึ่งควรหลีกเลี่ยง
  • อัพเกรดให้เดินทางสบายขึ้น หากไม่ติดเรื่องงบประมาณ การเดินทางแบบที่นั่งสบาย กว้างขวาง มีอาหาร เครื่องดื่มบริการ ก็จะทำให้บรรยากาศรื่นรมย์ขึ้น (แต่อาจทำให้เกิดความคาดหวังที่สูงเกินไปสำหรับเที่ยวหน้า laugh)
  • คำเตือน! การดื่มแอลกอฮอล์ไม่ช่วยในการแก้ปัญหานี้

เทคนิคการกล่อมคนกลัวขึ้นเครื่องบิน โดย LetsGo.co.th

ความกลัวนั้นมีได้ แต่ไม่ควรกลัวเกินกว่าเหตุ หากกล่อมเพื่อนสำเร็จแล้วก็อย่ารอช้า ไปเที่ยวกันเลย Let's Go!

#fearofflying #letsgo #กลัวขึ้นเครื่องบิน #กล่อมคนกลัวเครื่องบิน #เรื่องควรรู้ก่อนขึ้นเครื่องบิน

 

 

< อ่านเรื่องถัดไป อ่านเรื่องก่อนหน้า >

เข้าสู่ระบบเพื่อ comment
  • เที่ยวตุรกี ต้องดูม้าไม้เมืองทรอย (Trojan Horse) ตัวไหนกันแน่?

    ตุรเคีย ประเทศ 2 ทวีปที่มีประวัติศาสตร์อารยธรรมเก่าแก่ เป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยมมาแรงสำหรับนักเที่ยวชาวไทยในรอบหลายปีที่ผ่านมา แล้วยังเป็นที่ตั้งของมหากาพย์อีเลียดเรื่องสงครามเมืองทรอย (Troy) ที่เราน่าจะคุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะเป็นจากตำราเรียน เรื่องเล่าขานบอกต่อ หรือจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Troy (2004) สำหรับนักท่องเน็ต เห็นชื่อ "ม้าโทรจัน" (Trojan Horse) อาจจะสยองเพราะเป็นชื่อไวรัส หรือโปรแกรมล้วงข้อมูลที่อาจทำให้มีปัญหาในการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเคยรู้จักจากแหล่งใด แน่นอนว่าหากได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวตุรกี ก็อยากที่จะได้ไปเห็นเจ้าม้าไม้ตัวนี้ที่แหล่งกำเนิดตำนานของมันสักครั้ง แต่... เจ้าตัวม้าอันเป็นที่ปรากฏตามสื่อหรือภาพถ่ายต่างๆ มีอยู่ 2 ตัว เราควรไปดูตัวไหนดี?

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 22 กรกฎาคม 2567
  • 7 ที่เที่ยวห้ามพลาด ประเทศอาร์เมเนีย

    อาร์เมเนีย (Armenia) หรือชื่อทางการ สาธารณรัฐอาร์เมเนีย (Republic of Armenia) ตั้งอยู่ทางใต้ของเทือกเขาคอเคซัส มีชายแดนติดกับจอร์เจียและอาเซอร์ไบจาน แต่ในด้านจุดหมายสำหรับนักท่องเที่ยวไทย ยังห่างไกลจากจอร์เจียลิบลับ ปัจจัยหลักคือยังต้องขอวีซ่า และเที่ยวบินสำหรับการเดินทางยังไม่สะดวกเท่า แต่ก็มีโปรแกรมทัวร์ที่พ่วงกับประเทศจอร์เจียให้เลือก สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบว่าอาร์เมเนียมีอะไรน่าเที่ยว หาคำตอบได้ที่นี่เลย นี่คือ 7 ที่เที่ยว/จุดเช็คอินห้ามพลาด เมื่อไปเที่ยวประเทศอาร์เมเนีย

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 03 สิงหาคม 2566
  • 5 เส้นทางเหมาะพาแม่เที่ยว

    เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ลูกๆ ที่อยากพาคุณแม่เที่ยวอาจมีคำถามว่าพาไปไหนดี Let's Go อาสาช่วยออกไอเดีย โดยมีสมมุติฐานว่า...

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 27 กรกฎาคม 2566