ทัวร์เอ๋ยทำไมจึง "ชะโงก" จำเป็นต้องชะโงกเพราะ...



ผู้เขียน : แอดมิน โกโก้ วันที่ 05 มีนาคม 2561

เมื่อเอ่ยคำว่า “ทัวร์” หลายคนต่อคำว่า “ฃะโงก” ให้ทันที นี่ไม่ได้พูดเล่นๆ เพราะมีคนคิดแบบนั้นเยอะมาก ทัวร์ชะโงก หรือชะโงกทัวร์ คืออะไร? ความหมายที่เข้าใจกันโดยทั่วไปคือลงจากรถ เที่ยวแวบเดียว ยังไม่ทันแอ๊คท่าถ่ายรูปก็ต้องรีบขึ้นรถ (ซึ่งต่างจากกรณี "ผ่านชม" ที่มักระบุในโปรแกรมทัวร์อยู่แล้ว) ถามว่าการเที่ยวทัวร์มักเจอเหตุการณ์ชะโงกจริงหรือไม่ มันก็อาจมีส่วนอยู่บ้าง แต่ไหนฐานะคนค้าขาย จะมีบริษัททัวร์ไหนที่ทำสินค้าออกมาแบบที่คนยี้และไม่อยากจอง? อันที่จริงมันมีเหตุผลอธิบาย ซึ่ง LetsGo จะขอนำมาแจกแจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจกันสักหน่อยว่า จำเป็นต้องชะโงกเพราะ...

ทำไมทัวร์จึงต้องชะโงก โดย LetsGo.co.th

เพราะ...ความคุ้มของลูกค้า

ความจริงที่ไม่อาจปฏิเสธคือปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ลูกค้าตัดสินใจเลือกทัวร์คือความคุ้ม โดยดูจากสถานที่เที่ยวเทียบกับราคา เพราะลูกค้ามีความต้องการที่หลากหลาย มีสถานที่เที่ยวในใจแตกต่างกัน ยิ่งโปรแกรมทัวร์ครอบคลุมที่เที่ยวมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะตรงความต้องการของลูกค้าก็มีมาก และยิ่งมีปริมาณที่เที่ยวมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งรู้สึกว่าคุ้มราคาหากเทียบกับโปรแกรมอื่นที่ราคาพอกันแต่ที่เที่ยวน้อยกว่า 

ยกตัวอย่างของจริงจากทัวร์ย่างกุ้ง หงสาวดี 3 วัน 2 คืน ที่แอดมินเพิ่งไปมา บางสถานที่อยากได้เวลาเที่ยวนานกว่านี้ แต่หากให้เพิ่มเวลาสำหรับ 2-3 ที่ แล้วต้องตัดบางโปรแกรมออก หรือไม่ตัดโปรแกรม แต่จำเป็นต้องเพิ่มวัน แล้วทำให้ราคาแพงขึ้น 30% เป็นทางเลือก เชื่อว่าลูกค้าก็ยังคงเลือกโปรแกรมเดิมอยู่ดี

 

ทำไมทัวร์จึงต้องชะโงก โดย LetsGo.co.th

เพราะ...ต้องบริหารเวลา

 

การจัดตารางให้ลงตัวมีรายละเอียดมาก ใครวางแผนเที่ยวเองคงจะเข้าใจดี แต่ทัวร์มีเงื่อนไขมากกว่านั้น ทั้งการบริหารต้นทุน การเคลื่อนลูกทัวร์ที่ปริมาณมาก ทั้งยังต้องคอยหลบเลี่ยงทัวร์กลุ่มอื่นที่จะไปประฃันกันในที่เดียวกัน การคำนวนจราจร และการยึดแผนที่กำหนดไว้ไม่ให้พลาด ซึ่งยากกว่าคนเที่ยวเองที่เมื่อพลาดอะไรก็ปรับแผนได้อย่างอิสระกว่า บริษัททัวร์จึงมักจัดโปรแกรมให้แต่ละวันใช้เวลาอย่างคุ้มค่าเหมาะสมที่สุดสำหรับคนหมู่มาก ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีทางถูกใจทุกคนได้ โปรแกรมเดียวกันบางคนอาจว่าแน่นเกิน แต่บางคนก็ว่าดีแล้ว แต่ก็กลับไปยังเหตุผลข้อแรก คือหากทำให้หลวมกว่านี้แต่ต้องตัดสถานที่เที่ยวบางส่วนออก ลูกค้าก็อาจจะไม่เลือกเพราะเห็นว่าไม่คุ้ม ในขณะที่ลูกค้าที่จากเดิมเห็นว่าพอดีก็จะรู้สึกว่าหลวมเกินไป

 

ทำไมทัวร์จึงต้องชะโงก โดย LetsGo.co.th

เพราะ...บางครั้งเจอไฮซีซัน

 

สำหรับเส้นทางยอดนิยม บริษัททัวร์ส่วนมากมักจัดโปรแกรมทัวร์แบบครอบคลุมหลายฃ่วงเวลาเดินทาง บางครั้งวางตารางยาวไปหลายเดือน ซึ่งบางช่วงอาจเป็นไฮซีซัน หรือหยุดยาว ก็มีโอกาสเจอปัญหากำหนดการรวน เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น รถติดมากขึ้น แทนที่จะนั่งรถ 1 ชั่วโมง เที่ยว 1 ชั่วโมง กลายเป็นนั่งรถชั่วโมงครึ่ง เหลือเวลาเที่ยวครึ่งชั่วโมงก็ต้องรีบไปต่อ แล้วก็ไปเจอเหตุการณ์เดียวกันอีก นี่ยังไม่พูดถึงเวลาเข้าคิวที่มากชึ้น ซึ่งอาจถึงขั้นตัดบางสถานที่เที่ยวที่จำเป็นน้อยกว่าออกเพื่อเจียดเวลาให้เที่ยวที่สำคัญได้นานเท่าเดิม ลูกค้าเลือกทัวร์ควรดูว่าเป็นตารางที่ครอบคลุมช่วงยาวๆ หรือไม่ หรืออ่านรายละเอียดโปรแกรมว่าแต่ละวัน ครึ่งเช้าครึ่งบ่าย ไปเที่ยวกี่ที่ มากเกินสมควรหรือไม่ การเลือกเที่ยวในช่วงไฮซีซัน มักต้องทำใจกับการเจอนักท่องเที่ยวทะลักและรถติดที่เหนือการควบคุม ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกคนไม่ว่าจะเที่ยวกับทัวร์หรือเที่ยวเอง 

ทัวร์เอ๋ยทำไมจึงชะโงก โดย LetsGo.co.th

เพราะ...ตั้งใจชะโงก

ที่เอ่ยมาทั้งหมดข้างบนคือเหตุผลที่สามารถเข้าใจได้ แต่ประเด็นสุดท้ายนี้ขอยกเว้น ไม่ว่าวงการใดก็จะมีผู้สร้างความเสื่อมเสีย วงการทัวร์ก็มีโปรแกรมทัวร์ที่ตั้งใจชะโงกโดยตั้งราคาให้ถูกมากอย่างเหลือเชื่อ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ โดยมีสถานที่เที่ยวระบุในรายการเคียงคู่กับการเข้าร้าน เมื่อถึงเวลาเที่ยวจริง การเที่ยวกลายสภาพเป็นแค่โปรแกรมเสริม แต่การเข้าร้านคือโปรแกรมหลัก ลูกค้าจะต้องใช้เวลาอยู่ในร้านตามที่กำหนด เวลาที่เหลือจึงจะได้เที่ยว ซึ่งมักจะเป็นการชะโงกหรือกระทั่งชะโงกผ่านหน้าต่างบนรถบัส จึงต้องขอเตือนลูกค้าทุกท่านให้อ่านโปรแกรมทัวร์ให้ดี หากราคาถูกเกินเหตุยิ่งต้องอ่านให้ละเอียด หรือหลีกเลี่ยงไปเลย เพราะการได้ชะโงกยังถือเป็นความเจ็บใจสถานเบาเมื่อเทียบกับการถูกเท ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยๆ และจะยังคงมีอีกเรื่อยๆ ถ้าทัวร์ราคาถูกยังเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า

โดยสรุป กำหนดการทัวร์นั้นถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าหมู่มากเป็นหลัก (ยกเว้นข้อสุดท้าย) ทางออกจึงมี 3 แนวทาง หนึ่งคือเลือกทัวร์ที่จำนวนวันมากกว่า ตารางหลวมกว่า แต่ก็แลกด้วยราคาที่สูงขึ้น สองคือหลีกเลี่ยงช่วงไฮซีซัน หรือฤดูท่องเที่ยว เพื่อหลีกเลี่ยงมวลมหาชน สามคือทำใจ ปล่อยวาง แค่ได้เที่ยว ได้สัมผัสของจริงก็พอใจ โดยไม่คาดหวังว่าจะมีเวลาเล็งถ่ายรูปมากมายเหมือนเหตุการณ์ปกติ

 

หวังว่าบทความนี้จะทำให้เข้าใจผู้ประกอบการบริษัททัวร์มากขึ้นนะครับ โปรแกรมทัวร์มีให้เลือกมากมาย ทั้งคับทั้งหลวม ราคาตั้งแต่ประหยัดสุดคุ้มจนถึงราคาสูงแต่ไฮโซ ลูกค้าควรเลือกแบบที่ตรงกับความต้องการของตัวเองเพื่อให้เที่ยวแล้วได้ความพอใจสูงสุดครับ wink

< อ่านเรื่องถัดไป อ่านเรื่องก่อนหน้า >

เข้าสู่ระบบเพื่อ comment
  • เที่ยวตุรกี ต้องดูม้าไม้เมืองทรอย (Trojan Horse) ตัวไหนกันแน่?

    ตุรเคีย ประเทศ 2 ทวีปที่มีประวัติศาสตร์อารยธรรมเก่าแก่ เป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยมมาแรงสำหรับนักเที่ยวชาวไทยในรอบหลายปีที่ผ่านมา แล้วยังเป็นที่ตั้งของมหากาพย์อีเลียดเรื่องสงครามเมืองทรอย (Troy) ที่เราน่าจะคุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะเป็นจากตำราเรียน เรื่องเล่าขานบอกต่อ หรือจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Troy (2004) สำหรับนักท่องเน็ต เห็นชื่อ "ม้าโทรจัน" (Trojan Horse) อาจจะสยองเพราะเป็นชื่อไวรัส หรือโปรแกรมล้วงข้อมูลที่อาจทำให้มีปัญหาในการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเคยรู้จักจากแหล่งใด แน่นอนว่าหากได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวตุรกี ก็อยากที่จะได้ไปเห็นเจ้าม้าไม้ตัวนี้ที่แหล่งกำเนิดตำนานของมันสักครั้ง แต่... เจ้าตัวม้าอันเป็นที่ปรากฏตามสื่อหรือภาพถ่ายต่างๆ มีอยู่ 2 ตัว เราควรไปดูตัวไหนดี?

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 22 กรกฎาคม 2567
  • 7 ที่เที่ยวห้ามพลาด ประเทศอาร์เมเนีย

    อาร์เมเนีย (Armenia) หรือชื่อทางการ สาธารณรัฐอาร์เมเนีย (Republic of Armenia) ตั้งอยู่ทางใต้ของเทือกเขาคอเคซัส มีชายแดนติดกับจอร์เจียและอาเซอร์ไบจาน แต่ในด้านจุดหมายสำหรับนักท่องเที่ยวไทย ยังห่างไกลจากจอร์เจียลิบลับ ปัจจัยหลักคือยังต้องขอวีซ่า และเที่ยวบินสำหรับการเดินทางยังไม่สะดวกเท่า แต่ก็มีโปรแกรมทัวร์ที่พ่วงกับประเทศจอร์เจียให้เลือก สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบว่าอาร์เมเนียมีอะไรน่าเที่ยว หาคำตอบได้ที่นี่เลย นี่คือ 7 ที่เที่ยว/จุดเช็คอินห้ามพลาด เมื่อไปเที่ยวประเทศอาร์เมเนีย

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 03 สิงหาคม 2566
  • 5 เส้นทางเหมาะพาแม่เที่ยว

    เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ลูกๆ ที่อยากพาคุณแม่เที่ยวอาจมีคำถามว่าพาไปไหนดี Let's Go อาสาช่วยออกไอเดีย โดยมีสมมุติฐานว่า...

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 27 กรกฎาคม 2566