เลือกทัวร์ยังไงไม่ให้ "รู้งี้"



ผู้เขียน : แอดมิน โกโก้ วันที่ 29 มกราคม 2561

ใกล้สงกรานต์ ตลาดท่องเที่ยวคึกคัก ทัวร์ที่ใช่อาจเต็มเร็ว คนซื้ออาจต้องรีบจนอ่านข้อมูลไม่ละเอียด LetsGoTour มี 10 ข้อควรเช็คก่อนจอง เพราะเจอมาเยอะแล้วลูกค้าที่กลับจากทัวร์แล้วบอกว่า "รู้งี้"

 

1. ประวัติบริษัททัวร์

สำคัญที่สุดคือไว้ใจได้ จ่ายแล้วไม่เท ไม่มี "รู้งี้" วิธีพิจารณาคือ

  •  มีใบอนุญาติถูกต้อง สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ www.tourism.go.th (ลักษณะเลขที่คือ xx/xxxxx หากของใครช่องหลังไม่ครบ 5 ตัวให้เติม 0 ข้างหน้า) 
  • มีชื่อเสียง อ้างอิงได้ มีฐานแฟนคลับหนาแน่น สอดส่องว่าใครพูดถึงยังไงบ้าง
  • อยู่ในธุรกิจมาหลายปี ตั้งใจทำทัวร์จริงไม่ใช่บังหน้า เพราะการสร้างฐานแฟนแบบในข้อบน สามารถปั่นได้ หรือทำทัวร์ให้ถูกแล้วไปได้จริงได้เพื่อให้เกิดการบอกต่ออย่างรวดเร็ว ถ้าอยู่มา 5 ปี 10 น่าจะถือว่าทำทัวร์อย่างเป็นเรื่องเป็นราว

2. โปรโมชั่นมีกี่แบบ? แบบไหนเหมาะกับเรา?

โปรในตลาดมีหลักๆ ดังนี้

  • ทัวร์ที่บอกว่าเป็นโปร โดยไม่บอกว่าลดจากเท่าไหร่ มักเป็นทัวร์ราคาถูกที่บริษัททัวร์ได้ตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษ 
  • โปรนาทีสุดท้าย หรือ #โปรไฟไหม้ ที่มักเป็นทัวร์ราคาปกติ แต่ลดราคากระหน่ำเพราะใกล้ถึงวันเดินทาง ลูกค้าต้องรีบตัดสินใจรีบเดินทาง 
  • โปรตามงานท่องเที่ยว เช่นงาน "เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลก" ที่จัดปีละ 2 ครั้ง ลูกค้าต้องเดินทางไปหาทัวร์และซื้อในงาน โดยมีโปรแกรมลดราคาและลุ้นรับรางวัล

ปัจจุบันมีแบบที่ 4 คือ #โปรเล็ทส์โก (คลิกอ่านรายละเอียด) ซึ่งแตกต่างจากทุกโปรที่เอ่ยถึง เพราะเป็นการลดราคาแบบ '

ก. เห็นชัดว่าลดจากราคาปกติเท่าไหร่

ข. เลือกทัวร์ที่ชอบในวันเดินทางที่ใช่ ไม่ต้องรีบตัดสินใจหรือรีบแพ๊คกระเป๋า

ค. ซื้อสิทธิ์ส่วนลดที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ ขอให้มี WiFi ทำได้บนคอมพิวเตอร์หรือมือถือ

ง. โปรเดียวที่กล้าประกันความถูก เพราะหากใช้สิทธิ์ส่วนลดแล้วเจอที่อื่นราคาถูกกว่า ยินดีคืนค่าคูปองส่วนลดถึง 2 เท่า (สำหรับซื้อคูปองภายใน 31 มีนาคม 2561) 

เลือกโปรที่เหมาะกับเรา อยากได้ของดีแต่ไม่รู้ว่ามีส่วนลด แล้วเผลอไปซื้อของถูกเที่ยวชะโงก เดี๋ยวจะ "รู้งี้"

เลือกทัวร์ยังไงไม่ให้ "รู้งี้" โดย LetsGo.co.th
 

3. "ถูกเวอร์" จะถูกหลอกไหม?

"ราคาถูก" คือคำที่ลูกค้ามักใช้ในการค้นหาทัวร์ ความถูกเป็นเรื่องดี ใครๆ ก็ชอบ แต่ถูกเวอร์มักมาพร้อมความเสี่ยง เวอร์น้อยคือเสี่ยงน้อย เวอร์์มากคือเสี่ยงมาก แต่เท่าไหร่คือเวอร์มาก?

เช็คความเวอร์ของราคาที่เห็น เท่ียบกับราคาปกติแบบเป็นไปได้ที่ LetsGo.co.th เพราะที่นี่รวมโปรแกรมทัวร์จากบริษัทที่น่าเชื่อถือ ในราคาขายจริง ถ้าถูกกว่านี้หน่อยๆ คือโชคดี ถ้ามากๆ ก็ตรวจสอบให้ดีก่อนนะครับ

4. ราคา "ไม่รวม" อะไรบ้าง?

โดยปกติมักเป็น

- ค่าทิปคนขับรถและไกด์ท้องถิ่น (มักระบุ)
- ค่าทิปหัวหน้าทัวร์ (มักไม่ระบุ ขึ้นอยู่กับความพอใจ)
- วีซ่า (ถ้าต้องใช้)

ตัวแปรจึงอยู่ที่ค่าทิปและวีซ่า ซึ่งบางโปรแกรมแม้จะไปที่เดียวกัน จำนวนวันเดินทางเท่ากัน แต่กลับคิดว่าทิปต่างกันมาก การเทียบราคาอย่างโปร่งใสยุคิธรรมจึงควรคำนวณจากราคาที่รวมค่าใช้จ่ายเหล่านี้แล้ว ดีกว่าตัดสินใจซื้อแล้วมาเจอบวกเพิ่มทีหลังแล้วแพงกว่าก็จะมา "รู้งี้"

เลือกทัวร์ยังไงไม่ให้ "รู้งี้" โดย LetsGo.co.th

 

5. ที่เที่ยวที่พาไป

ไม่ควรอ่านแค่ไฮไลท์พาดหัว หรืออ่านผ่านๆ เพราะบางที่เที่ยวที่ระบุในรายการ เป็นแค่ "ผ่านชม" หรือ "ถ่ายรูปด้านหน้า" ขึ้นอยู่กับที่เที่ยวนั้น เราต้องการได้สัมผัสอย่างลึกซึ้งมากกว่าแค่นั่งมองบนรถหรือแค่ถ่ายรูปด้านหน้าหรือไม่

 

6. ที่เที่ยวที่ "ไม่" พาไป

บางครั้งโปรแกรมที่อ่านเผินๆ จะพาไปเที่ยวที่หลักๆ เยอะมาก อ่า่นแล้วเพลิน แต่อาจจจะไม่พาไปบางที่ๆ สำคัญห้ามพลาด ควรเทียบโปรแกรมที่ราคาสูงกว่า จำนวนวันเดินทางมากกว่า เพื่อให้รู้ว่าการไปเที่ยวแบบครบถ้วน เจาะลึกจริงๆ ยังมีที่ไหนอีก แล้วถึงจะรู้ว่าโปรแกรมที่เล็งไว้ไม่พาไปไหน ใช่ที่ๆ เราอยากไปหรือไม่

แต่ก็ควรระวัง หากเทียบกับโปรแกรมที่แพงกว่า จำนวนวันมากกว่า แล้วโปรแกรมที่เราสนใจพาไปครบ นั่นคือสัญญาณของการ "ชะโงก" หรือได้แค่ "ผ่านชม"

 

7. จำนวนชั่วโมงการเที่ยว เทียบกับนั่งรถต่อวัน

 

ทัวร์ที่สนใจ เน้นเที่ยวหรือนั่งรถ? สังเกตุจำนวนเมืองที่ไปในแต่ละวัน ระยะทางและจำนวนชั่วโมงที่ใช้ระหว่างแต่ละเมือง ถ้านั่งรถนาน หากโปรแกรมนั้นมีบริการ Free WiFi จะช่วยลดความน่าเบื่อได้

 

8. "อิสระ" กี่วัน

 

สังเกตุดูจำนวนวันอิสระ โดยเฉพาะบางโปรแกรมที่ไม่ระบุตั้งแต่ต้น

วันอิสระมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ควรดูไว้ให้แน่เพื่อให้ตรงกับความต้องการ และการมีวันอิสระ ราคาควรถูกกว่าโปรแกรมใกล้เคียงกันที่ไม่มีวันอิสระ

 

9. "อิสระ" กี่มื้อ

 

เช่นเดียวกับวันอิสระคือจำนวนมื้ออาหารที่ไม่รวมในรายการ โดยมากเป็นช่วงที่อยู่ในย่านช็อปปิ้งแล้วปล่อยให้เดินตามใจชอบ ซึ่งก็เป็นข้อดีของผู้ที่อยากมีอิสระในการเลือกอาหารบ้าง สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์เดินทางน้อย เลือกไม่ถูก ก็อาศัยตามเพื่อนร่วมกลุ่มที่ชำนาญได้ แต่เป็นปัจจัยที่ควรรู้เพราะบางคนก็ถนัดที่จะให้ทัวร์พาไปทุกมื้อ

 

10. จ่ายสดหรือผ่อนได้ไม่ชาร์จ?

บางบริษัททัวร์มีโปร สามารถรูดบัตรไม่ชาร์จ หรือผ่อน 0% หลายครั้งโปรแกรมทัวร์เดียวกันแต่หลายบริษัทช่วยกันขายการเลือกจองกับบริษัทที่มีโปรบัตรเครดิตก็ทำให้แบ่งเบาภาระ หรือได้คะแนนสะสมเพิ่ม ถ้าจองทัวร์ไปกับบริษัทที่ไม่มีโปรบัตรเครดิต แล้วไปพบเจ้าที่ขายโปรแกรมเดียวกันและมีเงื่อนไขทุกอย่างเหมือนกันหมด ก็จะ "รู้งี้" ทีหลังแน่นอน

บริษัทไหนบ้างมีโปรบัตรเครดิต? อ่านรายละเอียดได้ที่นี่

 

โปรเล็ทส์โก คูปองส่วนลดทัวร์ต่างประเทศ ลดจริงกว่า 250 รายการ

ทิ้งท้ายขอฝาก "โปรเล็ทส์โก" ไว้ในอ้อมอกคนชอบเที่ยวแบบทัวร์นะครับ เพราะโปรนี้ ลดจริง สะดวกกว่าโปรอื่นดังนี้

  •  เป็นการลดราคาแบบเห็นชัดว่าลดจากราคาปกติเท่าไหร่ 
  • เลือกทัวร์ที่ชอบในวันเดินทางที่ใช่ ไม่ต้องรีบตัดสินใจหรือรีบแพ๊คกระเป๋า
  • เป็นโปรแกรมทัวร์จากบริษัททัวร์ชั้นนำที่เป็นพันธมิตร ปัจจุบันมี 12 บริษัท มีทัวร์ให้เลือกกว่า 250 รายการ วันเดินทางไหนก็ได้ลด
  • ซื้อสิทธิ์ส่วนลดที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ ขอให้มี WiFi ทำได้บนคอมพิวเตอร์หรือมือถือ คลิกซื้อที่นี
  • โปรเดียวที่กล้าประกันความถูก เพราะหากใช้สิทธิ์ส่วนลดแล้วเจอที่อื่นราคาถูกกว่า ยินดีคืนค่าคูปองส่วนลดถึง 2 เท่า (สำหรับซื้อคูปองภายใน 31 มีนาคม 2561)

    อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ "โปรเล็ทส์โก" ได้ที่นี่

     

 

 

#letsgo #แหล่งรวมทัวร์ต่างประเทศ #แหล่งรวมส่วนลดทัวร์ #ทัวร์โปรโมชั่น

< อ่านเรื่องถัดไป อ่านเรื่องก่อนหน้า >

เข้าสู่ระบบเพื่อ comment
  • เที่ยวตุรกี ต้องดูม้าไม้เมืองทรอย (Trojan Horse) ตัวไหนกันแน่?

    ตุรเคีย ประเทศ 2 ทวีปที่มีประวัติศาสตร์อารยธรรมเก่าแก่ เป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยมมาแรงสำหรับนักเที่ยวชาวไทยในรอบหลายปีที่ผ่านมา แล้วยังเป็นที่ตั้งของมหากาพย์อีเลียดเรื่องสงครามเมืองทรอย (Troy) ที่เราน่าจะคุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะเป็นจากตำราเรียน เรื่องเล่าขานบอกต่อ หรือจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Troy (2004) สำหรับนักท่องเน็ต เห็นชื่อ "ม้าโทรจัน" (Trojan Horse) อาจจะสยองเพราะเป็นชื่อไวรัส หรือโปรแกรมล้วงข้อมูลที่อาจทำให้มีปัญหาในการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเคยรู้จักจากแหล่งใด แน่นอนว่าหากได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวตุรกี ก็อยากที่จะได้ไปเห็นเจ้าม้าไม้ตัวนี้ที่แหล่งกำเนิดตำนานของมันสักครั้ง แต่... เจ้าตัวม้าอันเป็นที่ปรากฏตามสื่อหรือภาพถ่ายต่างๆ มีอยู่ 2 ตัว เราควรไปดูตัวไหนดี?

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 22 กรกฎาคม 2567
  • 7 ที่เที่ยวห้ามพลาด ประเทศอาร์เมเนีย

    อาร์เมเนีย (Armenia) หรือชื่อทางการ สาธารณรัฐอาร์เมเนีย (Republic of Armenia) ตั้งอยู่ทางใต้ของเทือกเขาคอเคซัส มีชายแดนติดกับจอร์เจียและอาเซอร์ไบจาน แต่ในด้านจุดหมายสำหรับนักท่องเที่ยวไทย ยังห่างไกลจากจอร์เจียลิบลับ ปัจจัยหลักคือยังต้องขอวีซ่า และเที่ยวบินสำหรับการเดินทางยังไม่สะดวกเท่า แต่ก็มีโปรแกรมทัวร์ที่พ่วงกับประเทศจอร์เจียให้เลือก สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบว่าอาร์เมเนียมีอะไรน่าเที่ยว หาคำตอบได้ที่นี่เลย นี่คือ 7 ที่เที่ยว/จุดเช็คอินห้ามพลาด เมื่อไปเที่ยวประเทศอาร์เมเนีย

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 03 สิงหาคม 2566
  • 5 เส้นทางเหมาะพาแม่เที่ยว

    เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ลูกๆ ที่อยากพาคุณแม่เที่ยวอาจมีคำถามว่าพาไปไหนดี Let's Go อาสาช่วยออกไอเดีย โดยมีสมมุติฐานว่า...

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 27 กรกฎาคม 2566