อันซีนอิตาลี: 15 เมืองเล็กๆ อิตาลีที่สวยบาดใจ



ผู้เขียน : แอดมิน น้อง T วันที่ 07 ธันวาคม 2560

ประเทศอิตาลี ถ้าเป็นเมืองหลักอย่างโรม มิลาน เวนิส ฟลอเรนซ์ ปิซ่า เชื่อว่าขาเที่ยวน่าจะเก็บครบแล้ว ลำดับถัดไป ถ้าอยากสัมผัสความงามแบบเมืองเล็กๆ แนวอันซีนของประเทศอิตาลี ที่เน้นธรรมชาติ วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของชนพื้นเมืองแบบดั้งเดิม ก็ถึงคิว 15 เมืองนี้ แล้วจะรู้ว่าอิตาลีไม่ได้มีแค่กลาดิเอเตอร์ หอเอนปิซ่า แล้วก็ไมเคิล แองเจลโล Let’s Go!

อัลเบโรเบลโล (Alberobello) แห่งแคว้นปูลยา (Puglia) อยู่ปลายของส่วนที่เป็นเกือกรองเท้าบูทของอิตาลี จุดเด่นคือบ้านเรือนเป็นทรงกระโจมหิน (TRULLI VILLAGE) หลังคาบ้านเป็ นรูปทรงกรวยเกือบทุกหลัง มองแล้วเห็นบ้านสีขาวหลังคาสีเทาทั้งหมด ถือว่าเป็นไม่ซ้ำกับที่ไหน ด้วยความเป็นหมู่บ้านโบราณตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 14-15 และความเป็นเอกลักษณ์ที่อนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ทำให้ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของยูเนสโกด้วย

หาทัวร์อิตาลีเที่ยวเมือง Alberobello คลิกที่นี่
 

เบลลาโจ (Bellagio) เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ริมทะเลสาบโคโม (Como Lake) ทางตอนเหนือของอิตาลี แคว้นลอมบาร์เดีย ความน่ารักของที่นี่จนได้รับฉายาว่าเป็นไข่มุกแห่งทะเลสาบโคโม่ นอกจากจะได้อนิสงค์ความสวยงามร่มรื่นของทะเลสาบ ซึ่งถือว่างามลำดับต้นๆ ของยุโรปแล้ว ยังโดดเด่นด้วยสีสันจัดจ้านของบ้านเรือน ตรอกซอกซอยเล็กๆ ปูด้วยหินกรวด สวนอิตาเลียนดั้งเดิม ชุมชนชาวประมงแบบดั้งเดิม  แล้วยังมีสวนสวยของวิลล่า เซอร์เบลโลนี (Villa Serbelloni) ให้ชมอีกด้วย

เชื่อว่าใน 100 คนที่ไปเที่ยวประเทศอิตาลี จะมีไม่ถึง 5 ที่ได้ไปเที่ยวเกาะซาดีเนีย (Sardinia) อันเป็นเกาะขนาดใหญ่ทางตะวันตกของประเทศ แต่อยู่เกือบจะชิดเกาะคอร์ซิกา (Corsica) ของประเทศฝรั่งเศส แต่หากใครชอบบรรยากาศของเมืองริมทะเล ห่างไกลชุมชนที่พลุกพล่าน และบ้านเมืองหลากสีเหมือนสายรุ้งพาดผ่าน Bosa เมืองนี้คือใช่เลย

 

หากจะมีสถานที่ใดที่คู่ควรกับการเรียกว่าเป็น “เกาะสวรรค์” คาปรี แห่งอ่าวเนเปิ้ล คือหนึ่งในนั้น ด้วยความที่มีธรรมชาติโอบล้อม มีถ้ำมหัศจรรย์ที่เรียกว่า Blue Grotto ซึ่งภายในถ้ำจะเป็นสีฟ้าสมชื่อ มีเมืองบนหน้าผาทำให้เห็นทะเลสีฟ้าเข้มพร้อมเมืองเนเปิ้ลและภูเขาไฟอยู่ตรงหน้า มีบ้านเรือนสวยงาม มีแหล่งช๊อปปิ้งหรูหรา ทั้งหมดนี้ประกอบกันเป็นเกาะสวรรค์ขนาดไหนพิสูจน์ได้จากการที่มีเชื้อพระวงศ์ มหาเศรษฐี ดารานักร้องชื่อดัง อย่างเช่น Mariah Carey ก็มามีบ้านพักตากอากาศอยู่ที่นี่ด้วย

===================

หาทัวร์อิตาลีตอนใต้ เกาะคาปรี อมัลฟี โพสิตาโน คลิกที่นี่
 

คาสเทลเมสซาโน (Castelmezzano) แห่งแคว้น บาซิลิกาต้า (Basilicata) ใกล้เมืองโพเทนซ่า (Potenza) ทางตอนใต้ของอิตาลี เป็นเมืองบนไหล่เขาที่ว่ากันว่าติดอันดับโรแมนติกที่สุดของประเทศ ด้วยสภาพภูมิศาสตร์ที่เหลือเชื่อว่าจะมีใครคิดไปตั้งรกรากกันบนนั้น นั่นทำให้เมืองนี้นอกจากวิวจะสวยอย่างน่าใจหายแล้ว การเดินทางที่ไม่สะดวกนัก (หากขับรถก็ต้องต่อสู้กับความชันกันสักหน่อย) ทำให้มันเป็นเมืองแสนงามที่ยังคงความเป็นความลับนิดๆ ในหมู่ขาเที่ยวตัวจริง 

เมืองทางตอนกลางของอิตาลีตั้งบนเขาที่ดูเหมือนบนยอดจะถูกเฉือนให้แบนราบเพื่อให้ผู้คนตั้งรกรากได้ แต่ด้วยทำเลที่ราวกับรักสันโดษเสียเหลือเกิน (ประชากรมีแค่หลักร้อย) แถมยังมีความเสี่ยงต่อการผุกร่อนของพื้นดิน ทำให้เมืองนี้ไม่ค่อยจะมีนักท่องเที่ยว หรือไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย แต่ผู้ที่ไปเยือนก็จะได้รางวัลชีวิตที่ยากจะหาผู้ใดเทียบได้

ชิงเกว แตร์เร (Cinque Terre) เป็นย่านชายทะเลบนดินแดนที่เรียกว่า Italian Riviera แห่งแคว้นลิกูเรีย ที่นี่ประกอบไปด้วย 5 หมู่บ้านอันได้แก่ Monterosso al Mare, Vernazza, Corniglia, Manarola และ Riomaggiore แม้มานาโรล่าจะมีขนาดใหญ่เกือบท้ายสุดในกลุ่ม แต่ความสวยงามของเมืองนี้ติดลำดับต้น ด้วยความลดหลั่นของผังเมืองและสีสันของบ้านเรือนที่สวยงามราวกับออกแบบโดยศิลปิน อยากรู้ว่า Italian Riviera เป็นเช่นไร ต่างจาก French Riviera ที่เป็นคู่แข่งข้างบ้านอย่างไร มาพิสูจน์กันได้ที่นี่

======================

หาทัวร์อิตาลี เที่ยวชิงเกว แตร์เร (Cinque Terre) คลิกที่นี่

อีกเมืองที่ชุมชนอาศัยอยู่บนเขาสูงจากแคว้น บาซิลิกาต้า (Basilicata) ที่มีหอคอยโบสถ์ตั้งตระหง่านชี้ขึ้นฟ้าไร้จุดบดบัง แต่แทนที่บ้านเรือนจะเป็นปูนฉาบสีสันสวยงาม เมืองนี้จะสร้างบ้านจากหิน แถมบางจุดยังเป็นถ้ำคล้ายคาปาโดเกียของประเทศตุรกีด้วย หรือใครอยากได้ประสบการณ์ใช้ชีวิตแบบมนุษย์ถ้ำ เมืองนี้มีโรงแรมถ้ำให้พักด้วยเช่นกัน ใครมาเที่ยวเมืองนี้หาจุดชมวิวที่มองเห็นเมืองทั้งเมืองในช่วงพระอาทิตย์ตก ตอนที่แต่ละบ้านเริ่มเปิดไฟ จะสวยจนลืมไม่ลงทีเดียว

======================

หาทัวร์คาสเทลเมสซาโน มาเทรา อมัลฟี่ โพสิตาโน่ คลิกที่นี่
ทะเลสาบการ์ดา (Lake Garda) เป็นทะเลสาบใหญ่ที่สุดของอิตาลี อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเวโรนา (Verona) ในขณะที่ทะเลสาบโคโมมีเมืองหน้าด่านชื่อโคโม่ (Como Town) แต่เมืองสวยกว่าคือ เบลลาโจ (Bellagio) ทะเลสาบการ์ดาก็มีเมืองหน้าด่านชื่อ ซีร์มิโอเน่ (Sirmione) และมีเมืองสวยกว่าคือมัลเชซิเน (Malcesine) เพราะมีครบตามหลักภูมิทัศน์ คือด้านหน้าทะเล ด้านหลังภูเขาชื่อ Monte Baldo มีปราสาทเก่า Castello Scaligero เป็นแลนด์มาร์คสำคัญ ถือเป็นเมืองตากอากาศสวยงามที่มีคุณสมบัติครบ

เมืองที่อยู่เหนือสุดของกลุ่มนี้ ใกล้ชายแดนประเทศออสเตรียและสวิสเซอร์แลนด์ ตั้งอยู่บนที่สูงกว่า 1,200 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล อยู่บนส่วนหนึ่งของเทือกเขา Domolite จึงมีสเน่ห์ของรีสอร์ทบนเขาสูงที่มีทั้งโรงแรมหรู สปา งานแกะสลักไม้ และดึงดูดผู้นิยมเล่นสกี
เมืองเล็กๆ ในเขตปกครองของเมืองงบารี (Bari) ที่เป็นเมืองหลวงแห่งแคว้นปูลยา Polignano a Mare มีความโดดเด่นที่บ้านเรือนตั้งอยู่บนหน้าผาหินปูนสูงจากทะเล 20 เมตร ทำให้เหมือนลอยอยู่เหนือน้ำทะเลปานนั้นเชียว นอกจากความงามของทิวทัศน์แล้ว ยังว่ากันว่าไอศรีมจากเมืองนี้ก็เริดสุดๆ

ปอร์โตฟิโน่ (Portofino) หมู่บ้านประมงเล็กๆ ของเมืองเจนัว (Genoa) อันเป็นส่วนหนึ่งของ Italian Riviera มีสเน่ห์ของความเป็นเมืองตากอากาศทั้งทะเลงาม เรือยอร์ช ภูเขาเขียวชอุ่มเป็นฉากหลัง และจุดชมวิวจากมุมสูงที่ทำให้เมืองนี้เตะตาจนใครเห็นก็ต้องอยากไปเยือน ว่ากันว่าสเน่ห์แรงฤทธิ์ของที่นี่ทำให้ห้บริษัทในเครือวอลท์ดิสนีย์  ต้องขอจำลองไปไว้สวนสนุกดิสนีย์ซี (Disneysea) ที่ญี่ปุ่นกันเลย

======================

หาทัวร์อิตาเลียน ริเวียรา ปอร์โตฟิโน่ คลิกที่นี่

โพสิตาโน (Positano) เมืองเล็กรวยสเน่ห์แห่ง Amalfi Coast ที่แม้จะขนาดเล็ก แต่ชื่อเสียงในด้านความสวยงามก็ระบือไกลจนเป็นเมืองในลิสต์ลำดับต้นๆ ของผู้ที่ต้องการมาเยือน ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะเป็นเมืองเกาะเชิงเขา มีหน้าผา ถนนสายแคบ ๆ บ้านเรือนหลากสี มียอดโดมของโบสถ์ซานตา มาเรีย อัสสันต้าเป็นแลนด์มาร์ค ถ่ายรูปมุมไหนก็สวยขนาดนี้ ใครๆ ก็อยากมา

======================

หาทัวร์อิตาลีตอนใต้ เกาะคาปรี อมัลฟี โพสิตาโน คลิกที่นี่
Ravello

ถัดจากโพสิตาโน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะไปต่อแค่เมืองอมัลฟี (Amalfi) แต่หากกลั้นใจไปต่ออีกสักนิดให้ถึงหมู่บ้านราเวลโล่ (Ravello) ที่อยู่สูงจากน้ำทะเล 365 เมตร มองเห็นทะเลสีฟ้าเข้มสุดหูสุดตาจนคล้ายก้มมองจากสวรรค์ หมู่บ้านนี้นอกจากวิวสุดอลังแล้ว ยังมีสวนสวนสไตล์โมร๊อคโค ดอกไม้งาม แล้วยังมีชื่อเสียงในด้านเทศกาลดนตรีคลาสสิคประจำปี เนื่องจากคีตกวีดนตรีคลาสสิคระดับตำนานอย่าง Richard Wagner ได้มาชมสวนที่ Villa Rufolo ของที่นี่ตั้งแต่ปี 1880 แล้วเกิดแรงบันดาลใจจนได้ประพันธ์บทโอเปรา Parsifal ขึ้นมาจากเหตุการณ์นั้น หากจะบอกว่าเหนือโพสิตาโนก็คือราเวลโล่ก็คงไม่ผิดนัก อย่างน้อยทำเลที่ตั้งก็สูงกว่าจริง

======================

หาทัวร์อิตาลีตอนใต้ อมัลฟี โพสิตาโน ราเวลโล่ คลิกที่นี่

 

 

 

< อ่านเรื่องถัดไป อ่านเรื่องก่อนหน้า >

เข้าสู่ระบบเพื่อ comment
  • เที่ยวตุรกี ต้องดูม้าไม้เมืองทรอย (Trojan Horse) ตัวไหนกันแน่?

    ตุรเคีย ประเทศ 2 ทวีปที่มีประวัติศาสตร์อารยธรรมเก่าแก่ เป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยมมาแรงสำหรับนักเที่ยวชาวไทยในรอบหลายปีที่ผ่านมา แล้วยังเป็นที่ตั้งของมหากาพย์อีเลียดเรื่องสงครามเมืองทรอย (Troy) ที่เราน่าจะคุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะเป็นจากตำราเรียน เรื่องเล่าขานบอกต่อ หรือจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Troy (2004) สำหรับนักท่องเน็ต เห็นชื่อ "ม้าโทรจัน" (Trojan Horse) อาจจะสยองเพราะเป็นชื่อไวรัส หรือโปรแกรมล้วงข้อมูลที่อาจทำให้มีปัญหาในการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเคยรู้จักจากแหล่งใด แน่นอนว่าหากได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวตุรกี ก็อยากที่จะได้ไปเห็นเจ้าม้าไม้ตัวนี้ที่แหล่งกำเนิดตำนานของมันสักครั้ง แต่... เจ้าตัวม้าอันเป็นที่ปรากฏตามสื่อหรือภาพถ่ายต่างๆ มีอยู่ 2 ตัว เราควรไปดูตัวไหนดี?

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 22 กรกฎาคม 2567
  • 7 ที่เที่ยวห้ามพลาด ประเทศอาร์เมเนีย

    อาร์เมเนีย (Armenia) หรือชื่อทางการ สาธารณรัฐอาร์เมเนีย (Republic of Armenia) ตั้งอยู่ทางใต้ของเทือกเขาคอเคซัส มีชายแดนติดกับจอร์เจียและอาเซอร์ไบจาน แต่ในด้านจุดหมายสำหรับนักท่องเที่ยวไทย ยังห่างไกลจากจอร์เจียลิบลับ ปัจจัยหลักคือยังต้องขอวีซ่า และเที่ยวบินสำหรับการเดินทางยังไม่สะดวกเท่า แต่ก็มีโปรแกรมทัวร์ที่พ่วงกับประเทศจอร์เจียให้เลือก สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบว่าอาร์เมเนียมีอะไรน่าเที่ยว หาคำตอบได้ที่นี่เลย นี่คือ 7 ที่เที่ยว/จุดเช็คอินห้ามพลาด เมื่อไปเที่ยวประเทศอาร์เมเนีย

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 03 สิงหาคม 2566
  • 5 เส้นทางเหมาะพาแม่เที่ยว

    เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ลูกๆ ที่อยากพาคุณแม่เที่ยวอาจมีคำถามว่าพาไปไหนดี Let's Go อาสาช่วยออกไอเดีย โดยมีสมมุติฐานว่า...

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 27 กรกฎาคม 2566