5 เหตุผลคนแห่เที่ยว บ้านอาจ้อ ภูเก็ต



ผู้เขียน : แอดมินโก้ วันที่ 03 มีนาคม 2566

บ้านอาจ้อ "อังมอหลาว" เก่าแก่ แม้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดฮ๊อตของภูเก็ตตอนนี้ แต่สำหรับตลาดวงกว้างยังถือเป็นที่เที่ยว "อันซีน" เมื่อเทียบกับจุดตัวท็อปอื่นๆ เช่นแหลมพรหมเทพ พระใหญ่ ถนนถลาง หาดป่าตอง ที่ถูกกระหน่ำเช็คอินจนพรุน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทำเลที่ตั้งที่ค่อนข้างโดดเดี่ยว ไม่ได้อยู่ในเมืองหรืออยู่ใกล้หาดดัง แต่อยู่ที่ตำบลไม้ขาว ระหว่างทางจากสนามบินไปสะพานสารสิน ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เมื่อมาถึงสนามบินก็จะลงใต้มากกว่าขึ้นเหนือ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปภูเก็ตมาก่อน เก็บที่เที่ยวหลักไปครบแล้ว และมองหาความแตกต่าง ลองมาดูว่าทำไมบ้านอาจ้อควรเป็นจุดเช็คอินลำดับต่อไปที่ไม่ควรพลาด

บ้านอาจ้อ อังมอหลาว อายุ 86 ปี

1. ชมบ้านเก่า อังมอหลาว อายุ 86 ปี เปิดปี 1936

บ้านอาจ้อ เป็นบ้านพักตากอากาศที่เก่าที่สุดของภูเก็ต อาจมีบ้านอื่นเก่ากว่านี้ (ร้อยกว่าปี) แต่ในสถานะบ้านตากอากาศ ที่นี่เก่าที่สุด บ้านอายุ 80 กว่าปี เป็นคฤหัสถ์แนวฝรั่ง หรือที่เรียกว่า "อังมอหลาว" หลังนี้สร้างปีพ.ศ. 2479 (ค.ศ. 1936) โดยหลวงอนุภาษภูเก็ตการ ต้นตระกูลหงษ์หยก ใช้เป็นบ้านพักตากอากาศ และที่ทำงานเนื่องจากดูแลธุรกิจเหมืองแร่ที่พังงา บ้านนี้ถูกทอดทิ้งไว้ยาวนานถึง 37 ปีจนทายาทรุ่นที่ 4 ได้รื้อฟื้นกลับมาจนมีสภาพสมบูรณ์ เพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษ ปัจจุบันเปิดเป็นโรงแรม พิพิธภัณฑ์ และร้านอาหาร รวมถึงเปิดมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือเด็กยากจนและเด็กด้อยโอกาสในย่านไม้ขาว 

มาบ้านอาจ้อ จะได้ชมบ้านเก่า อุปกรณ์ สิ่งของ การตกแต่งที่อยู่คู่กับชีวิตของชาวภูเก็ตเมื่อ 80 ปีก่อน ของบางอย่างเห็นแล้วอาจจะคุ้นๆ ว่าเคยใช้ตอนเด็กๆ หรือบางอย่างอาจจะชวนแปลกใจว่าใช้กันอย่่างนี้จริงดิ

 

โต๊ะแดง บายบ้านอาจ้อ ร้านอาหารระดับมิชลินโต๊ะแดง บายบ้านอาจ้อ ร้านอาหารระดับมิชลิน

2. ชิมอาหารระดับมิชลิน โต๊ะแดง บายบ้านอาจ้อ

ร้านโต๊ะแดง ร้านอาหารไทย (นอกโรงแรมหรู) "หร้อยที่สุด" ในย่านไม้ขาว การันตีความพีคด้วยรางวัลมิชิลิน "บิบ กูร์มองต์" ปี 2022/2023 ใช้วัตถุดิบทั้งหมดจากไม้ขาว เน้นเติบโตเคียงคู่ชุมชน นอกจากความเริดของรสชาติ ยังเป็นร้านที่ถ่ายรูปสวยมาก มาแล้วใครจะไม่เช็คอิน?

 

พระพิฆเนศ ปางสุขสมปรารถนา

พระพิฆเนศปางสุขสมปรารถนา

 

3. ขอพรพระพิฆเนศ

สายมูอย่ารอช้า พระพิฆเนศปางสุขสมปรารถนา หนึ่งเดียวในภูเก็ตที่เปิดให้คนนอกเข้ากราบไหว้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพิ่งประดิษฐานไม่กี่เดือนเริ่มมีเสียงลือถึงผู้ที่มาไหว้แล้วได้ "สุขสมปรารถนา" ตามที่ขอ สมปรารถนาแค่ไหน มีคนไปแก้บนกันอย่างไม่ขาดสาย ล่าสุด น้องปอย ตรีชฎา ประกาศแล้วว่าพบรักเจ้าบ่าวภายในไม่กี่นาทีหลังจากบนเรื่องความรักที่นี่!

ปอย ตรีชฎา งานแต่งปอย และโอ๊ค บรรลุ หงษ์หยกบ้านอาจ้อ เป็นสถานที่จัดงานแต่งของปอย ตรีชฏา และโอ๊ค บรรลุ หงษ์หยก ภาพโดย Jakawin Photography

4. สถานที่จัดงานแต่งสุดอลังของปอย ตรีชฎา และโอ๊ค บรรลุ หงษ์หยก

 

พบรักที่นี้ รักทายาทบ้านนี้ ก็ต้องจัดงานแต่งที่บ้านนี้ บ้านอาจ้อเติมความโรแมนติกถึงขีดสุดจากการต้อนรับสะใภ้คนดังเข้าบ้าน ปอย ตรีชฎา งานเลี้ยงวิวาห์ของปอย และโอ๊ค จัดวันที่ 2 มีนาคม 2566 มีดารา คนดังเข้าร่วมงานเพียบ ข่าวออกไปทั่วประเทศและทั่วโลก ใครไม่อยากตกกระแสรีบมาเช็คอินด่วนๆ

 

รายได้ช่วยเหลือชุมชน เพื่อชุมชนไม้ขาวที่เข้มแข็ง

ชาวบ้านจับจั๊กจั่นทะเล / โรงเรียนบ้านไม้ขาว

5. รายได้ช่วยเหลือชุมชน เพื่อชุมชนไม้ขาวที่เข้มแข็ง

บ้านอาจ้อมีเจตนารมณ์ที่จะช่วยเหลือชุมชนไม้ขาวให้เติบโตยั่งยืนควบคู่กันไป โดยรับซื้อวัตถุดิบทำอาหารจากชุมชนเป็นหลัก เช่นผักลิ้นห่าน จั๊กจั่นทะเล กุ้งมังกร เพื่อให้เป็นร้านอาหารแห่งตำบลไม้ขาวอย่างแท้จริง ซึ่งปริมาณลูกค้าที่ทานอาหารที่ร้านจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับผู้ปลูกผักและผู้เลี้ยงกุ้ง ชาวบ้านที่จับจั๊กจั่นได้เป็นอันมาก นอกจากนี้ยังมอบรายได้จากการเข้าชมบ้านเพื่อช่วยเหลือเด็กยากจนในย่านไม้ขาว ผ่านทางมูลนิธิบ้านอาจ้อ กิจการของบ้านอาจ้อจึงเน้นเพื่อช่วยเหลือสังคมมากกว่าเน้นผลกำไร หากใครเป็นนักท่องเที่ยวที่อยากเห็นกิจการที่ทำประโยชน์ให้สังคม มั่นใจได้ว่าเที่ยวบ้านอาจ้อ ได้บรรลุวัตถุประสงค์

 

อย่าลืมไปเที่ยวบ้านอาจ้อกันนะครับ สนใจแพ๊คเกจภูเก็ต เที่ยวบ้านอาจ้อ คลิกที่นี่

 

#แลนด์มาร์คภูเก็ต #สถานที่ท่องเที่ยวภูเก็ต #ที่เที่ยวภูเก็ต #ที่เที่ยวไม้ขาวภูเก็ต #เที่ยวภูเก็ต #สถานที่ท่องเที่ยวไม้ขาว #ที่เที่ยวไม้ขาว #โปรแกรมเที่ยวภูเก็ต #จุดเช็คอินไม้ขาว #ชุมชนไม้ขาว #Baanarjor #บ้านอาจ้อ #BaanarjorFoundation #มูลนิธิบ้านอาจ้อ #TohDaengbyBaanArJor #โต๊ะแดงบายบ้านอาจ้อ #letsgophuket #lgphuket #ปอยตรีชฎา #บรรลุหงษ์หยก

< อ่านเรื่องถัดไป อ่านเรื่องก่อนหน้า >

เข้าสู่ระบบเพื่อ comment
  • 33 จุดถ่ายรูป เมืองทบิลิซี่ จอร์เจีย

    จอร์เจีย ประเทศยอดนิยมสำหรับนักเที่ยวไทย ทั้งได้บรรยากาศแบบยุโรป แต่ค่าใช้จ่ายถูกแถมไม่ต้องขอวีซ่า เอาแค่ทบิลิซี เมืองหลวงของประเทศจอร์เจีย ก็มีจุดถ่ายรูปมากมาย ใครมีเวลาเที่ยวยาวๆ น่าจะเก็บให้ครบ มาลองดูกันว่ามีที่ไหนบ้าง

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 11 เมษายน 2566
  • ชิม ช้อป เที่ยว ที่โอซาก้า ในย่าน “ชินไซบาชิ”

    ใครไปโอซาก้าแล้วกังวลเรื่องช้อป เรื่องเที่ยว บทความนี้ช่วยได้ค่ะ เพราะเราจะพาไปชิมอาหารอร่อย ช้อปปิ้งสินค้าต่างๆอย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องสำอาง ขนม ของฝาก และอื่นๆอีกมากมาย เตรียมกระเป๋าเงินของท่านให้พร้อม แล้วไปลุยช้อป ลุยชิมกับพวกเราได้เลยค่ะ

    โดย ลูกเป็ดน้อย - วันที่ 09 พฤษภาคม 2560
  • ไป Say Hi น้องกวางน้อยได้ง่ายๆที่ นารา

    เที่ยวเมืองหลวงเก่าของประเทศญี่ปุ่น ที่มีกวางเป็นเจ้าถิ่น และนอกจากจะได้ใกล้ชิดกับน้องกวางน้อยแบบระยะประชิดแบบที่สวนสัตว์ส่วนใหญ่ในบ้านเราให้ไม่ได้แบบนี้แล้ว เรายังจะได้ศึกษาวัฒนธรรมของเมืองท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่นเต็มไปด้วยเรื่องราว และต้นไม้นานาพันธ์มากมาย ........โยนทิ้งความวุ่ยวายทุกอย่างในชีวิตไป แล้วไปเที่ยวเมืองนารากันเถอะ "Say Hi Cute Deer Say Hi Nara"........

    โดย ลูกเป็ดน้อย - วันที่ 29 เมษายน 2560