5 เรื่องควรรู้ก่อนจองทัวร์จอร์เจีย



ผู้เขียน : แอดมินโก้ วันที่ 04 สิงหาคม 2562

จอร์เจีย เป็นประเทศจุดหมายท่องเที่ยวที่มาแรงที่สุดตอนนี้ในกลุ่มเส้นทางนอกกระแส ด้วยอนิสงค์หลักคือคนไทยไม่ต้องทำวีซ่า หรือฟรีวีซ่า และสามารถอยู่ได้นานถึง 365 วัน ถือว่าอำนวยความสะดวกสุดๆ และอีกเหตุผลหนึ่งคือยังเป็นชื่อที่ใหม่มาก เหมือนเด็กเกิดใหม่ ซึ่งมีสเน่ห์แตกต่างจากประเทศในกลุ่มนอกกระแสอื่นๆ ที่นักเที่ยวพอจะรู้จักบ้างแล้ว แต่ยังไม่เกิดความรู้สึกว่าอยากไป หรือยังไม่พร้อม จอร์เจียนอกจากจุดเด่นด้านวีซ่าแล้ว ยังมีจุดขายที่อยู่ติดกับตุรกี หลายๆ ท่านที่เคยไปตุรกีแล้วย่อมไม่รู้สึกว่าจอร์เจียมีความไกลตัว และด้วยความที่มันถือเป็นประเทศ “ยูเรเซีย” คือตั้งอยู่ก้ำกึ่งระหว่างทวีปยุโรปและเอเซีย แบบเดียวกับตุรกี มันให้ความรู้สึกเหมือนได้เที่ยวยุโรปในงบประมาณ หรือความเป็นกันเองในแบบเอเซียอีกด้วย

 

ทั้งหมดนี้ และปัจจัยอื่นๆ ที่ไม่ได้เอ่ยถึง คือสาเหตุที่ทำให้จอร์เจียคือจุดหมายที่ไม่มีจุดอ่อนเลย ไม่มีเรื่องที่ทำให้กังวล และความใหม่สดก็ทำให้น่าไปเที่ยว เพื่อที่จะได้เป็นคนแรกๆ ในหมู่เพื่อนฝูงที่ได้ไปสัมผัสประเทศที่ใครๆ ก็พูดถึงกันในขณะนี้ การไปเที่ยวเองเดี๋ยวนี้ก็ไม่ยาก แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่ชำนาญการเที่ยวเอง ไปเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์คือทางเลือกที่สะดวกที่สุด ขอเพียงรู้เทคนิคในการเลือกทัวร์แบบง่ายๆ 5 ข้อนี้

 

5 เรื่องควรรู้ก่อนจองทัวร์จอร์เจีย โดย Let's Go - Holy Trinity Church เมืองทบิลิซีHoly Trinity Church เมืองทบิลิซี Photo Credit : khun Prangnoot Suriyaporn

1. เลือกจุดหมาย เนื่องจากจอร์เจียเป็นประเทศเล็ก การเที่ยวทั้งประเทศสามารถทำได้ภายใน 6 วัน ผู้จัดทัวร์จึงมีทางเลือกหลายแบบสำหรับผู้ที่ต้องการหาทัวร์จอร์เจีย ปัจจุบันมี 4 แบบคือ (1) จอร์เจียประเทศเดียว (2) จอร์เจีย-อาร์เมเนีย (3) จอร์เจีย-อาร์เซอไบจาน (4) จอร์เจีย-อาร์เมเนีย-อาร์เซอไบจาน 

2. วีซ่า คนไทยเที่ยวจอร์เจีย ได้รับการยกเว้นเรื่องวีซ่า และอยู่ได้ถึง 365 วัน แต่อาร์เมเนีย กับอาร์เซอไบจาน ต้องใช้วีซ่า หากเลือกทัวร์ที่ไป 2 ประเทศนี้ อย่าลืมเผื่อค่าวีซ่าในค่าใช้จ่ายด้วย

 

5 เรื่องควรรู้ก่อนจองทัวร์จอร์เจีย โดย Let's Go

เส้นทางบินหากเลือกใช้ Turkish Airlines ซึ่งเมืองอิสตันบูลอยู่ไกลกว่าทบิลิซี ทำให้เป็นการบินย้อนกลับ (back-track)

3. เลือกสายการบิน อ้อมมากหรืออ้อมน้อย? สายการบินที่บริการเส้นทางกรุงเทพและทบิลิซี ยังไม่สะดวกนัก หากเลือกสายการบินชั้นนำอย่าง Turkish Airlines ซึ่งต้องต่อเครื่องที่อิสตันบูล แม้จะมีเที่ยวบินมาก ทำให้การต่อเครื่องสะดวก ไม่นานเกินไป แต่ก็เป็นการบินย้อนกลับ หรือ back-track เพราะอิสตันบูลอยู่ไกลกว่า ทำให้ต้องบินย้อนกลับ ส่วน Mahan Air ของอิหร่าน ซึ่งมีโปรแกรมทัวร์เลือกที่จะบินเข้าออกเมืองเยเรวาน (Yerevan) ประเทศอาร์เมเนีย จะมีเรื่องของการต่อเครื่องนาน ไม่สะดวก แต่รวมเวลาทั้งหมดแล้วกลับสั้นกว่า อย่างไรก็ตาม การบินด้วยเวลาสั้น และต่อเครื่องนาน อาจมีผลต่อการนอนหลับพักผ่อนในช่วงการเดินทาง ส่วนท่านที่สะดวกเดินทางในเวลากลางวัน เพื่อที่จะไปถึงแล้วได้พักผ่อนก่อนเริ่มเที่ยว จะมีสายการบิน Ukraine International Airlines ที่ตอบโจทย์เพราะเที่ยวขาไปบินกลางวัน ส่วนขากลับได้บินกลางคืน 

 

5 เรื่องควรรู้ก่อนจองทัวร์จอร์เจีย โดย Let's Go

ระยะห่างของ 3 เมืองหลวงใน 3 ประเทศ ระหว่างทบิลิซีกับเยเรวาน ใกล้พอที่จะเดินทางโดยรถได้สะดวก ส่วนทบิลิซีและบาคูจะค่อนข้างไกล บางโปรแกรมทัวร์จึงจัดให้มีการบินระหว่างประเทศ

4. การเดินทางข้ามพรมแดน อาร์เมเนียอยู่ติดกับจอร์เจียอยู่ทางใต้ การเดินทางข้ามระหว่าง 2 ประเทศนี้ใช้ทางรถเพราะอยู่ใกล้ แต่ระหว่างจอร์เจียกับอาร์เซอไบจานแม้จะอยู่ติดกัน แต่ระยะทางระหว่างเมืองหลักไกลกว่า ทัวร์จึงมักจัดให้มีการบินภายใน หรืออันที่จริงคือบินระหว่างประเทศ จากเมืองทบิลิซี (Tbilisi เมืองหลวงของจอร์เจีย) สู่เมืองบากู (Baku เมืองหลวงของอาร์เซอไบจาน) หรือสลับกัน หากมีโปรแกรม 2 ประเทศนี้โดยไม่มีบินภายใน ก็หมายความว่าจะใช้เวลาเดินทางบนรถค่อนข้างไกล แต่ในอีกมุมก็คือจะได้เที่ยว (หรือผ่าน) เมืองที่อยู่บริเวณชายแดนของ 2 ประเทศนี้

 

อีกเรื่องที่ควรทราบคือหากเลือกทัวร์จอร์เจีย ที่มีพ่วงอาร์เมเนียและอาร์เซอไบจาน การเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างจอร์เจียและอีก 2 ประเทศ สามารถทำได้ แต่ระหว่างอาร์เมเนียและอาร์เซอไบจาน ทำไม่ได้ เนื่องจาก 2 ประเทศนี้มีปัญหากันอยู่ การเดินทางข้ามประเทศจึงต้องใช้วิธีผ่านจอร์เจียเท่านั้น (ณ.ขณะนี้)

 

5 เรื่องควรรู้ก่อนจองทัวร์จอร์เจีย โดย Let's Go - โบสถ์เกอร์เกตี

โบสถ์เกอร์เกตี

 

5. ระวังอดเที่ยวโบสถ์เกอร์เกตี โบสถ์ชื่อดังกลางหุบเขาคอเคซัสแห่งนี้ ถือเป็นแลนด์มาร์คของประเทศจอร์เจีย แบบไปแล้วไม่เห็นไม่ได้ ด้วยภูมิทัศน์อันโดดเด่น อยู่บนเทือกเขาคาซเบกี้ที่ระดับความสูงจากน้ำทะเล 2,170 เมตร เราอาจเคยเห็นรูปโบสถ์นี้ที่ฉากหลังเป็นภูเขาปกคลุมด้วยหิมะ ปกติต้องเปลี่ยนเป็นรถจี๊ป 4WD ขึ้นไป ใครไปช่วงหน้าหนาว หรือช่วง พฤศจิกายน – ถึงเมษายน ให้เผื่อใจไว้ เพราะในกรณีที่มีหิมะตกหนัก จนไม่สามารถเดินทางได้ อาจถูกเปลี่ยนโปรแกรม ซึ่งทุกโปรแกรมทัวร์ที่มีช่วงเดินทางหน้าหนาวจะเขียนเตือนไว้

5 เรื่องควรรู้ก่อนจองทัวร์จอร์เจีย โดย Let's Go - โบสถ์เกอร์เกตี โบสถ์เกอร์เกตี Photo Credit : khun Piphat Srivirochana

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านที่กำลังมองหาทัวร์จอร์เจีย หากต้องการดูทัวร์จอร์เจียทั้งหมดในระบบของ Let's Go มีมากกว่า 10 รายการ ราคาเริ่มต้น 3x,xxx คลิกที่นี่

 

หมายเหตุ: การเทียบสเปคเป็นการศึกษา วิเคราะห์ จากโปรแกรมทัวร์ ปัจจัยที่ไม่ได้นำมาพิจารณาคือสิ่งที่ไม่ได้ระบุในโปรแกรม เช่นรถบัส ใหม่หรือเก่า ความเย็นของเครื่องปรับอากาศ โรงแรม ขนาดของห้อง สิ่งอำนวยความสะดวก ความสะอาด อาหาร ด้านปริมาณ รสชาติ หัวหน้าทัวร์และไกด์ ความสุภาพ อัธยาศัย ฯลฯ

 

Let's Go ชัวร์เรื่องเที่ยว เชี่ยวเรื่องทัวร์

 

จอร์เจีย หนึ่งในประเทศในแถบคอเคซัส มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 2,500 ปี และภาษาจอร์เจียก็เป็นหนึ่งในภาษาเก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังมีการใช้อยู่ เมืองหลวงทบิลิซี ซึ่งมีอายุกว่า 1,500 ปี ตั้งอยู่ในหุบเขาที่งดงามซึ่งถูกแบ่งโดยแม่น้ำมทควารี ในอดีตพื้นที่ส่วนใหญ่ของจอร์เจียถูกยึดครองโดยเปอร์เซีย อาหรับ เติร์กและมองโกล ในระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 7 จนถึงศตวรรษที่ 18

การเลือกทัวร์จอร์เจียมีหลักง่ายๆ นอกเหนือจากวันเดินทางที่สะดวก ราคาที่รับได้ และสายการบินที่ต่อเครื่องไม่นานเกินไปแล้ว ยังมีแบบจอร์เจียประเทศเดียว หรือจะพ่วงประเทศใกล้เคียง เป็นจอร์เจีย-อาร์เมเนียหรือจอร์เจีย-อาร์เซอไบจานหรือทั้ง 3 ประเทศคือจอร์เจีย-อาร์เมเนีย-อาร์เซอไบจานก็สามารถเลือกได้ตามความชอบเพราะมีให้เลือกอย่างหลากหลาย

Let's Go รวมทัวร์จอร์เจียจากผู้ผลิตชั้นนำหลายรายมาไว้ในหน้าเดียว ทำให้หาง่าย คัดกรองได้หลากหลาย เปรียบเทียบง่าย ปัจจุบันเรามีทัวร์จอร์เจียให้เลือกมากที่สุดในตลาด ราคาเริ่มต้น (ณ.ตอนนี้) เพียง 34,900 บาท 

 

< อ่านเรื่องถัดไป อ่านเรื่องก่อนหน้า >

เข้าสู่ระบบเพื่อ comment
  • เที่ยวตุรกี ต้องดูม้าไม้เมืองทรอย (Trojan Horse) ตัวไหนกันแน่?

    ตุรเคีย ประเทศ 2 ทวีปที่มีประวัติศาสตร์อารยธรรมเก่าแก่ เป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยมมาแรงสำหรับนักเที่ยวชาวไทยในรอบหลายปีที่ผ่านมา แล้วยังเป็นที่ตั้งของมหากาพย์อีเลียดเรื่องสงครามเมืองทรอย (Troy) ที่เราน่าจะคุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะเป็นจากตำราเรียน เรื่องเล่าขานบอกต่อ หรือจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Troy (2004) สำหรับนักท่องเน็ต เห็นชื่อ "ม้าโทรจัน" (Trojan Horse) อาจจะสยองเพราะเป็นชื่อไวรัส หรือโปรแกรมล้วงข้อมูลที่อาจทำให้มีปัญหาในการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเคยรู้จักจากแหล่งใด แน่นอนว่าหากได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวตุรกี ก็อยากที่จะได้ไปเห็นเจ้าม้าไม้ตัวนี้ที่แหล่งกำเนิดตำนานของมันสักครั้ง แต่... เจ้าตัวม้าอันเป็นที่ปรากฏตามสื่อหรือภาพถ่ายต่างๆ มีอยู่ 2 ตัว เราควรไปดูตัวไหนดี?

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 22 กรกฎาคม 2567
  • 7 ที่เที่ยวห้ามพลาด ประเทศอาร์เมเนีย

    อาร์เมเนีย (Armenia) หรือชื่อทางการ สาธารณรัฐอาร์เมเนีย (Republic of Armenia) ตั้งอยู่ทางใต้ของเทือกเขาคอเคซัส มีชายแดนติดกับจอร์เจียและอาเซอร์ไบจาน แต่ในด้านจุดหมายสำหรับนักท่องเที่ยวไทย ยังห่างไกลจากจอร์เจียลิบลับ ปัจจัยหลักคือยังต้องขอวีซ่า และเที่ยวบินสำหรับการเดินทางยังไม่สะดวกเท่า แต่ก็มีโปรแกรมทัวร์ที่พ่วงกับประเทศจอร์เจียให้เลือก สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบว่าอาร์เมเนียมีอะไรน่าเที่ยว หาคำตอบได้ที่นี่เลย นี่คือ 7 ที่เที่ยว/จุดเช็คอินห้ามพลาด เมื่อไปเที่ยวประเทศอาร์เมเนีย

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 03 สิงหาคม 2566
  • 5 เส้นทางเหมาะพาแม่เที่ยว

    เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ลูกๆ ที่อยากพาคุณแม่เที่ยวอาจมีคำถามว่าพาไปไหนดี Let's Go อาสาช่วยออกไอเดีย โดยมีสมมุติฐานว่า...

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 27 กรกฎาคม 2566