ขอความเป็นธรรมให้คนจีนบ้าง



ผู้เขียน : SamJourneyman วันที่ 16 มีนาคม 2560 admin แก้ไข

จากข่าวเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีน อาจทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่สวยงาม ทำเอาหลายคนไม่อยากไปเที่ยวประเทศจีน แต่จากการไปเที่ยวมา 2 สัปดาห์ อยากจะให้ความยุติธรรมกับคนจีนบ้าง บางอย่างจริง แค่ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น

1.    ขากถุยน้ำลาย? มีจริง นั่นเป็นเหตุผลที่เวลาขึ้นรถเมล์ มักจะมีถังวางไว้

2.    ใช้ห้องน้ำสกปรก? จริง โถฉี่ผู้ชายจะแห้ง แต่เปียกที่พื้น (คิดว่าของตัวเองใหญ่มากหรือไง?) ทั้งที่เจ้าของสถานที่ก็พยายามติดป้ายเตือนนะ

3.    พูดเสียงดัง? มีแต่เมื่อเทียบกับทั้งหมด ไม่ถึง 5%

4.    โจร ขโมย? ไม่เจอกับตัวเอง ค่อนข้างซื่อสัตย์ด้วยซ้ำ เทียบแล้วดีกว่ายุโรป

5.    แท๊กซี่ไม่รับผู้โดยสาร? ไม่เจอ ส่งผิดที่ ไม่มี อาจจะไม่ถึงที่ เช่นส่งฝั่งตรงข้ามเพราะขี้เกียจกลับรถ แต่เขาก็จะชี้ว่าไปต่อยังไง ทอนไม่ครบ? ไม่เจอ (แต่ประเทศเขาก็นิยมใช้ Uber นะ แล้วก็ไม่มีใครประท้วง)

6. รถเมล์ไม่จอดป้าย?  ขับอันตราย? ไม่มี 

คนจีนชอบคุย ชอบเฮฮา ชวนคุยแม้กระทั่งคนแปลกหน้า และที่สำคัญคือมีน้ำใจ ไม่ต่างจากคนไทย สังเกตุว่าเวลาคนขึ้นแท็กซี่ จะนั่งข้างคนขับ จะได้เม้ากัน

อยากแนะนำว่าให้หัดพูดภาษาจีนคำพื้นๆ ไป เพราะคนจีนเมื่อรู้ว่าเราเป็นคนไทย จะช่วยเหลือดีมาก อย่างผู้ชายคนนี้อาสาขี่รถไปหาโรงแรมในยามที่หลงทาง

คนจีนกับคนไทยก็เหมือนเป็นพี่น้องกัน บางสิ่งบางอย่างสะสมมาเป็นสิบๆ ปี หรือร้อยปี เขาแก้พฤติกรรมเหล่านั้นไม่ได้ แต่ความเป็นคนอัธยาศัยดี มีน้ำใจช่วยเหลือ คนจีนไม่ได้พร่องกว่าชาติอื่น  

< อ่านเรื่องถัดไป อ่านเรื่องก่อนหน้า >

เข้าสู่ระบบเพื่อ comment

SamJourneyman : 12 มีนาคม 2560

ยกเลิก

teoynougi : 25 ตุลาคม 2559

testasdsad

ยกเลิก
  • เที่ยวตุรกี ต้องดูม้าไม้เมืองทรอย (Trojan Horse) ตัวไหนกันแน่?

    ตุรเคีย ประเทศ 2 ทวีปที่มีประวัติศาสตร์อารยธรรมเก่าแก่ เป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยมมาแรงสำหรับนักเที่ยวชาวไทยในรอบหลายปีที่ผ่านมา แล้วยังเป็นที่ตั้งของมหากาพย์อีเลียดเรื่องสงครามเมืองทรอย (Troy) ที่เราน่าจะคุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะเป็นจากตำราเรียน เรื่องเล่าขานบอกต่อ หรือจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Troy (2004) สำหรับนักท่องเน็ต เห็นชื่อ "ม้าโทรจัน" (Trojan Horse) อาจจะสยองเพราะเป็นชื่อไวรัส หรือโปรแกรมล้วงข้อมูลที่อาจทำให้มีปัญหาในการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเคยรู้จักจากแหล่งใด แน่นอนว่าหากได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวตุรกี ก็อยากที่จะได้ไปเห็นเจ้าม้าไม้ตัวนี้ที่แหล่งกำเนิดตำนานของมันสักครั้ง แต่... เจ้าตัวม้าอันเป็นที่ปรากฏตามสื่อหรือภาพถ่ายต่างๆ มีอยู่ 2 ตัว เราควรไปดูตัวไหนดี?

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 22 กรกฎาคม 2567
  • 7 ที่เที่ยวห้ามพลาด ประเทศอาร์เมเนีย

    อาร์เมเนีย (Armenia) หรือชื่อทางการ สาธารณรัฐอาร์เมเนีย (Republic of Armenia) ตั้งอยู่ทางใต้ของเทือกเขาคอเคซัส มีชายแดนติดกับจอร์เจียและอาเซอร์ไบจาน แต่ในด้านจุดหมายสำหรับนักท่องเที่ยวไทย ยังห่างไกลจากจอร์เจียลิบลับ ปัจจัยหลักคือยังต้องขอวีซ่า และเที่ยวบินสำหรับการเดินทางยังไม่สะดวกเท่า แต่ก็มีโปรแกรมทัวร์ที่พ่วงกับประเทศจอร์เจียให้เลือก สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบว่าอาร์เมเนียมีอะไรน่าเที่ยว หาคำตอบได้ที่นี่เลย นี่คือ 7 ที่เที่ยว/จุดเช็คอินห้ามพลาด เมื่อไปเที่ยวประเทศอาร์เมเนีย

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 03 สิงหาคม 2566
  • 5 เส้นทางเหมาะพาแม่เที่ยว

    เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ลูกๆ ที่อยากพาคุณแม่เที่ยวอาจมีคำถามว่าพาไปไหนดี Let's Go อาสาช่วยออกไอเดีย โดยมีสมมุติฐานว่า...

    โดย แอดมินโก้ - วันที่ 27 กรกฎาคม 2566